posttoday

"IMF"เตือนการค้าโลกเดือด ฉุดเศรษฐกิจเอเชีย

22 เมษายน 2561

ไอเอ็มเอฟเตือนค้าโลกทวีตึงเครียดกระทบประเทศเอเชีย กระตุ้นหันใช้ความร่วมมือพหุภาคีแก้ปัญหา

ไอเอ็มเอฟเตือนค้าโลกทวีตึงเครียดกระทบประเทศเอเชีย กระตุ้นหันใช้ความร่วมมือพหุภาคีแก้ปัญหา

นายชางยงรี ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น กำลังสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชีย แม้ภูมิภาคเอเชียจะเป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก คิดเป็นสัดส่วนกว่า 60%

“การใช้นโยบายที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากขึ้น ซึ่งสะท้อนออกมาจากการประกาศตั้งกำแพงภาษีเมื่อไม่นานมานี้จะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคที่เปิดกว้างอย่างเอเชียแน่นอน” นายรี กล่าว พร้อมเสริมว่าทิศทางนโยบายการค้าดังกล่าว รวมถึงความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และการมุ่งสู่นโยบายการเงินตึงตัวยิ่งขึ้น กำลังสร้างความเสี่ยงระยะกลางต่อประเทศเอเชีย

ทั้งนี้ นายรี ระบุว่า ในการลดความตึงเครียดทางการค้าจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระดับพหุภาคี ซึ่งหลายประเทศต้องร่วมกันดำเนินการในด้านต่างๆ เช่น กระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ ใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศที่มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้นและเปิดกว้างภาคบริการมากกว่าเดิม

ด้าน นายมาร์คัส รอดเลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟ แสดงความเห็นสอดคล้องกับนายรีว่า ความร่วมมือระดับพหุภาคีคือหนทางแก้ปัญหา พร้อมระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งประเทศผู้ผลิตวัตถุดิบและประเทศที่พึ่งพาการบริโภค

ภาพ เอเอฟพี