posttoday

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา

21 เมษายน 2561

เผยธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง ทรงมีวันคล้ายวันพระราชสมภพสองวัน

เผยธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง ทรงมีวันคล้ายวันพระราชสมภพสองวัน

วันที่ 21 เมษายนสำหรับชาวอังกฤษแล้วถือเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง โดยในปีนี้ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษาแล้ว และทรงครองสิริราชย์สมบัติมานานถึง 66 ปี นับตั้งแต่ทรงบรมราชาภิเษกในปี 1952 แต่ถึงอย่างไรก็ดี วันที่ 21 เมษายนนี้ยังไม่ใช่วันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการที่มีการงานเฉลิมฉลองในลักษณะรัฐพิธี แต่ยังมีวันคล้ายวันพระราชสมภาพอย่างเป็นทางการของพระองค์ในฐานะพระมหากษัตริย์ด้วย

 

 

 

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา

 

 ทำไมสมเด็จพระราชินีจึงมีวันเกิดสองวัน?

แน่นอนว่าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง ทรงประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน 1926 โดยทรงเป็นพระราชธิดาองค์โตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 และพระราชินีเอลิซาเบธ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งวันที่ 21 เมษายนของทุกปีถือเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ แต่ภายหลังเมื่อทรงขึ้นครองราชย์ในปี 1952 หลังการสิ้นพระชนม์ของพระบิดา สมเด็จพระราชินีก็ทรงมีวันคล้ายวันพระราชสมภพอีกวัน

 

 

 

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา พระเจ้าจอร์จที่ 2

 

 

สำหรับธรรมเนียมการฉลองวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของกษัตริย์อังกฤษนั้นเริ่มต้นมา 250 ปีที่แล้ว โดยในปี 1748 ในรัชสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 2 ทรงต้องการจัดงานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพในวันที่อากาศดี เนื่องจากพระองค์ประสูติในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตรงกับช่วงฤดูใบไม้ร่วง จึงทรงดำริให้มีการจัดงานฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพในช่วงฤดูร้อนที่สภาพอากาศดีแทน โดยมีการจัดงานเดินขบวนพาเหรดสวนสนาม จึงส่งผลให้เกิดธรรมเนียมการจัดงานฉลองวันพระราชสมภพสองวัน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา วันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายนได้กลายเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์อังกฤษ นั้นหมายความว่าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองทรงมีวันคล้ายวันพระราชสมภพจริงวันที่ 21 เมษายน 1926 และมีวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 1953 โดยนับจากปีที่่เสด็จขึ้นครองราชย์

 

 

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา

 

 สมเด็จพระราชินีจะฉลองวันเกิดที่แท้จริงของพระองค์อย่างไร?

ในปีที่ผ่านมาทหารราชองครักษ์จะมีการยิงปืนใหญ่สลุตจำนวน 41 นัด ที่บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก อีก 21 นัดที่สวนด้านนอกปราสาทวินวินเซอร์ และอีก 62 นัดที่หอคอยลอนดอน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ในสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมเผยกับเทเลกราฟว่า สมเด็จพระราชินีอาจทรงจัดงานเลี้ยงเป็นการภายในกับพระญาติและพระบรมวงศานุวงศ์

 สำหรับวันพระราชสมภพในวันนี้(21 เม.ย.)สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสมเด็จพระราชินีทรงเสด็จชมคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพนี้ชื่อว่า "The Queen’s Birthday Party" โดยมีนักร้องชื่อดังมากมายอาทิ Tom Jones, Kylie Minogue, Sting and Shaggy ซึ่งจะจัดขึ้นที่รอยัลอัลเบิร์ตฮอล์ลในกรุงลอนดอน

 

 

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา

 

 

แล้ววันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการ?

สำหรับวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 มิถุนายนของทุกปีนั้น จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในลักษณะ "รัฐพิธี" โดยจะมีการเดินสวนสนามของกองทัพอังกฤษ หรือที่เรียกว่า "Trooping the Colour" โดยจะมีทหารราชองครักษ์กว่าพันนาย ทหารม้าอีกถึง 200 นาย รวมถึงกองดุริยางค์อีก 400 นาย หลังจากนั้นสมเด็จพระราชินีและพระบรมวงศ์ฯจะแสดงออกสีหบัญชรด้านหน้าพระราชวังบัคกิ้งแฮม เพื่อให้พสกนิกรชื่นชมพระบารมี ขณะที่เครื่องบินของกองทัพอากาศบินผ่านเหนือพระราชวัง


 

"ควีนเอลิซาเบธที่สอง" ทรงเจริญพระชนมายุครบ 92 พรรษา