posttoday

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

21 เมษายน 2561

เปิดคลังแสงโสมแดง หลังประกาศปลดนิวเคลียร์พร้อมระงับทดสอบขีปนาวุธ

เปิดคลังแสงโสมแดง หลังประกาศปลดนิวเคลียร์พร้อมระงับทดสอบขีปนาวุธ

กลายเป็นข่าวใหญ่และข่าวดีของโลกหลังจากที่นายคิมจองอึนออกมาประกาศด้วยตนเองถึงอนาคตการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ว่านับตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนนี้เป็นต้นไป เกาหลีเหนือจะยุติการพัฒนานิวเคลียร์ รวมถึงระงับการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM โดยหลังจากนี้จะมุ่งแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ


 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

 ท่าทีที่สร้างความประหลาดใจให้กับโลก เกิดขึ้นพร้อมๆกับท่าที่ของทั้งนายคิมจองอึน โดนัลด์ ทรัมป์ และนายมุน แจ อิน ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะนำพาสันติสุขมาสู่คาบสมุทรเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ทั้งนายคิมจองอึน และนายมุน แจ อิน ต่างสร้างความประหลาดใจให้ทั้งโลก เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา จากการที่ทั้งสองประกาศเซ็นต์สัญญายุติสงครามเกาหลีลงอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ความขัดแย้งของทั้งสองเกาหลีช่วงทศวรรษที่ 50 เป็นต้นมา

 

 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

อย่างไรก็นับตั้งแต่นายคิมจองอึนก้าวขึ้นสู่อำนาจผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในปี 2011 เขาได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปบ่อยครั้งกว่าสมัยบิดาของเขาเสียอีก ส่งผลให้หลายปีที่ผ่านมาเกาหลีเหนือต้องถูกกดดันและคว่ำบาตรจากนานาชาติมาโดยตลอด ในประเด็นโครงการพัฒนานิวเคลียร์ จนกระทั้งเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา เกาหลีเหลือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธที่รัฐบาลเปียงยางอ้างว่า สามารถยิงได้ไกลทุกพื้นที่บนแผ่นดินสหรัฐ  ส่งผลให้ทั้งยูเอ็นและนานาชาติประณามอย่างรุนแรง


 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

สำหรับขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM ของเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบไปแล้วประสบผลสำเร็จนั้นมีอยู่ 4 รุ่นหลักๆคือ ฮวาซอง โดยขึปนาวุธรุ่นฮวาซองนี้มีหลายรุ่น ซึ่งพิสัยการยิงไกลตั้งแต่ระดับ 1,000 กม. ไปจนถึง 6,000 กิโลเมตร , พุกกุกซอง พิสัยการยิง1,000 กม. , โนดอง พิสัยการยิง 1,300 กิโลเมตร , มูซูดาน 3,500 กิโลเมตร และ ฮวาซอง-15 ซึ่งคาดว่ายิงไกลได้นับ 13,000 กม. ซึ่งเพิ่งมีการทดสอบไปเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาและทางเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ และมีพิสัยการยิงครอบคลุมทั่วทั้งแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ตามข้อมูลของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (Center for Strategic and International Studies)

 

 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

 นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการทดสอบนิวเคลียร์อย่างลับๆของเกาหลีเหนือ ที่ทางศูนย์ศึกษาทางธรณีวิทยาสหรัฐ หรือ USGS รายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2017 ที่ผ่านมาว่า สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนราว 5.6 แมกนิจูดได้ที่บริเวณ Punggye-ri ซึ่งเป็นบริเวณที่เกาหลีเหนือได้เคยทดลองอาวุธนิวเคลียร์มาแล้วสามครั้งในปี ค.ศ. 2006, 2009 และอยู่ใกล้กับชายแดนจีน ซึ่งภายหลังสื่อทางการของเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน โดยหลังจากนั้นมีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเปียงยาง

 


 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

 อย่างไรก็ดีคงต้องจับตามองในวันที่ 27 เมษายนนี้ที่นายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่าทั้งสองจะสร้างประวัติศาสตร์ ลงนามสิ้นสุดสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการหรือไม่ และทั้งสองจะมีท่าทีหรือแถลงการร่วมใดๆออกมาที่เกี่ยวอนาคตและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

 


 

เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธอะไรบ้าง?

 

 

 ขณะที่การพบกันของนายคิมจองอึน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดถึงการพบกันของทั้งสองว่าจะเป็นเมื่อใด และที่ใด แต่คาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ที่แน่ๆการพบกันของทั้งสองครั้งนี้จะถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของคาบสมุทรเกาหลีอย่างแน่นอน และหลายฝ่ายต่างเฝ้าจับตาว่าการพบกันของทั้งสองครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเพียงใด

ข้อมูล : https://missilethreat.csis.org/country/dprk/

 ภาพ .. AP, AFP