posttoday

กรุงเทพฯมีลุ้น! เป็นสถานที่จัดถกสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

20 เมษายน 2561

กรุงเทพฯ มีลุ้นเป็นสถานที่จัดซัมมิทสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ทรัมป์หวังถกคิมลุล่วง ขณะผู้นำจีนเตรียมเยือนเปียงยาง

กรุงเทพฯ มีลุ้นเป็นสถานที่จัดซัมมิทสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ทรัมป์หวังถกคิมลุล่วง ขณะผู้นำจีนเตรียมเยือนเปียงยาง

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดงานประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ว่า กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 9 เมืองที่ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาเลือกที่จัดซัมมิท เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นที่ตั้งของหนึ่งในสถานทูตใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และไทยยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีสถานทูตเกาหลีเหนือ

ส่วนอีก 8 เมืองที่เหลือตามรายงานของบลูมเบิร์ก ได้แก่ เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์)เฮลซิงกิ (ฟินแลนด์) สิงคโปร์ สตอกโฮล์ม (สวีเดน) ออสโล (นอร์เวย์) ปราก (สาธารณรัฐเช็ก) วอร์ซอ (โปแลนด์) และอูลานบาตอร์ (มองโกเลีย)

ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งจีน เตรียมเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ และคาดว่าการเดินทางจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยอาจไปเยือนหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดี คิมจองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าอาจจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือน พ.ค.-ต้นเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การเยือนที่กำลังจะเกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกที่สีไปเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ขึ้นเป็นประธานพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนในเดือน พ.ย. 2012

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและจีน ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรกันมายาวนาน แน่นแฟ้นขึ้นในเดือนที่ผ่านมา หลังจากคิมเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อคุยกับสีในช่วงปลายเดือน มี.ค. และสีก็ได้ตอบรับคำเชิญเยือนเปียงยางจากฝั่งเกาหลีเหนือ

การเยือนเปียงยางของสีเป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวล่าสุดในการทูตบนคาบสมุทรเกาหลีช่วงหลายเดือนล่าสุด และเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ทรัมป์ยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และหนึ่งในที่ปรึกษาที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุด ได้ไปเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดกับคิม และได้รับผลตอบรับที่ดีกลับมา พร้อมกับชูว่าการปลดนิวเคลียร์จะเป็นผลดีต่อโลกและเกาหลีเหนือด้วย

นอกจากนี้ ทรัมป์ หวังว่าการเจรจากับคิมจะประสบความสำเร็จได้อย่างสวยงาม แต่เตือนว่าพร้อมจะยุติการเจรจาทันทีถ้าการเจรจามีแนวโน้มว่าจะไม่สำเร็จ