posttoday

ซีไอเอคุยโสมแดง ปูทางก่อนจัดเจรจา "คิม-ทรัมป์"

19 เมษายน 2561

ผู้อำนวยการซีไอเอย่องเงียบคุยกับคิมจองอึน ปูทางซัมมิททรัมป์ ด้าน 2 เกาหลีถกสันติภาพหวังยุติสงคราม

ผู้อำนวยการซีไอเอย่องเงียบคุยกับคิมจองอึน ปูทางซัมมิททรัมป์ ด้าน 2 เกาหลีถกสันติภาพหวังยุติสงคราม

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐว่า ไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เดินทางไปคุยกับประธานาธิบดี คิมจองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ หรือช่วงปลายเดือน มี.ค.-ต้นเดือน เม.ย.อย่างเป็นความลับ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจัดการเจรจาระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

การเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ทำให้ปอมเปโอกลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เคยคุยกับคิม นับตั้งแต่ เจมส์ แคลปเปอร์ อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ เยือนเกาหลีเหนือในปี 2014 และเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าทรัมป์พร้อมเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ได้เจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ

ด้านแหล่งข่าวอีกรายเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเป็นผู้จัดการเดินทางให้ปอมเปโอ โดยปอมเปโอซึ่งเป็นว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่ทรัมป์ไว้วางใจที่สุด รายงานว่าสหรัฐควรเดินหน้าจัดการเจรจา เพียงแต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า ทั้งสองเกาหลีกำลังอยู่ระหว่างความพยายามเจรจาข้อตกลงสันติภาพ และเตรียมจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เพื่อประกาศยุติภาวะสงครามระหว่างกันอย่างเป็นทางการ

ภาพ เอเอฟพี