posttoday

จีนงัดกลยุทธ์ทั้งไม้อ่อน-ไม้แข็ง เร่งลดข้อพิพาทสหรัฐ

19 เมษายน 2561

ปักกิ่งชูแผนลงโทษ-ตบรางวัล ดึงสหรัฐเจรจา ขณะแบงก์ชาติจีนหนุนปล่อยกู้ล็อตใหญ่

ปักกิ่งชูแผนลงโทษ-ตบรางวัล ดึงสหรัฐเจรจา ขณะแบงก์ชาติจีนหนุนปล่อยกู้ล็อตใหญ่

บลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเริ่มใช้กลยุทธ์ไม้นวมและไม้แข็งกับสหรัฐในการรับมือกับข้อพิพาททางการค้าแล้ว โดยประกาศเตรียมผ่อนปรนให้บริษัทรถยนต์ต่างชาติสามารถถือหุ้นได้เกิน 50% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่ขณะเดียวกันก็ขู่จะใช้มาตรการเก็บเงินมัดจำข้าวฟ่าง ที่เป็นสินค้าส่งออกรายใหญ่ของสหรัฐในตลาดจีน สูงถึง 179% ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณโดยตรงไปถึงสหรัฐว่าจีนพร้อมจะเปิดตลาดให้มากขึ้น แต่ก็จะตอบโต้กลับเช่นกันหากสหรัฐกีดกันหนักขึ้น

รายงานระบุว่า การส่งสัญญาณดังกล่าวของจีนภายในวันเดียวกัน ยังมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศลงโทษบริษัท แซดทีอี ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่เบอร์ 2 ของจีนเพิ่มเติม ด้วยการห้ามซื้อขายกับบริษัทในสหรัฐเป็นเวลา 7 ปี เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการยอมความเมื่อปีที่แล้ว ที่แซดทีอียอมรับผิดฐานลักลอบส่งออกสินค้าให้อิหร่านและเกาหลีเหนือ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่าสหรัฐกำลังเข้มงวดกับภาคเทคโนโลยีของจีนมากขึ้น

นอกจากมาตรการไม้นวมไม้แข็งกับจีนโดยตรงแล้ว รอยเตอร์สยังรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดาผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีนนำโดยรองนายกรัฐมนตรี ฟู่จื่อหยิง ได้เดินสายพบกับบรรดาทูตของประเทศขนาดใหญ่ในสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหวังขอความร่วมมือต้านกระแสกีดกันทางการค้าจากสหรัฐ

แหล่งข่าวด้านการทูต เปิดเผยว่า แม้จีนจะแสดงออกถึงความเชื่อมั่น แต่การพบกับบรรดาทูตยุโรป อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ในครั้งนี้ก็สะท้อนว่าจีนเองเป็นกังวลถึงการเผชิญหน้ากับสหรัฐเช่นกัน

วันเดียวกัน มีรายงานว่าธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ได้ประกาศลดสัดส่วนการดำรงทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ในประเทศลงอีก 1% จากสัดส่วนปัจจุบันที่ 17% สำหรับธนาคารขนาดใหญ่ และ 15% สำหรับธนาคารขนาดเล็ก มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.นี้ เพื่อช่วยให้มีการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมากขึ้น โดยคาดว่าจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นราว 4 แสนล้านหยวน (เกือบ 2 ล้านล้านบาท)

ภาพ เอเอฟพี