posttoday

ศาลสหรัฐรับฟ้อง"เฟซบุ๊ก"เก็บรูปใบหน้า

18 เมษายน 2561

ศาลสหรัฐรับมีมูล เปิดทางโจทก์รวมตัวฟ้องแบบกลุ่มกรณีเฟซบุ๊กใช้ระบบจดจำใบหน้า

ศาลสหรัฐรับมีมูล เปิดทางโจทก์รวมตัวฟ้องแบบกลุ่มกรณีเฟซบุ๊กใช้ระบบจดจำใบหน้า

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำตัดสินวานนี้ว่า คำร้องของกลุ่มโจทก์ 3 คนในเมืองอิลลินอยส์ ที่กล่าวหาว่าเฟซบุ๊กใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า แท็กผู้ใช้กับรูปภาพในแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กโดยไม่ได้รับอนุญาต และถือเป็นการละเมิดกฎรักษาข้อมูลไบโอเมตริกของรัฐนั้น มีมูลเพียงพอให้สามารถยื่นฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มได้

โฆษกเฟซบุ๊ก กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาการตัดสินใจในเรื่องนี้อยู่ แต่บริษัทยังคงเชื่อมั่นในเทคโนโลยีดังกล่าวที่นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2010 และเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลใบหน้าผู้ใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2011 แม้ว่าบริษัทจะปิดใช้งานระบบดังกล่าวสำหรับผู้ใช้ในยุโรปเมื่อปี 2012 ไปแล้วก็ตาม หลังเกิดความกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

ด้าน เดวิด เบเซอร์ ประธานฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก กล่าวยืนยันว่า บริษัทเก็บข้อมูลจากผู้ใช้แม้ไม่ได้เข้าใช้เฟซบุ๊กผ่านแอพพลิเคชั่น หรือไม่ได้มีบัญชีของเฟซบุ๊กก็ตาม โดยหากผู้ใช้เข้าเว็บไซต์หรือแอพที่ใช้บริการของเฟซบุ๊ก อาทิ บริการโฆษณา เฟซบุ๊กก็จะได้รับข้อมูลของบุคคลเหล่านั้น

การเปิดเผยดังกล่าวเป็นการยืนยันถ้อยแถลงของ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ขณะขึ้นให้การกับสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เบเซอร์ยืนยันว่า บริษัทเทคโนโลยีอื่นก็เก็บข้อมูลด้วยวิธีการเดียวกัน

ภาพ เอเอฟพี