posttoday

"จอห์นสัน"เสี่ยงมรสุมคดี หลังแพ้กรณีมะเร็งเยื่อหุ้มปอดครั้งแรก

17 เมษายน 2561

กูรูคาดกรณีผู้ป่วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอดชนะคดีจอห์นสัน อาจตั้งบรรทัดฐานอีก 6,000 คดีที่เหลือ

กูรูคาดกรณีผู้ป่วยมะเร็งเยื่อหุ้มปอดชนะคดีจอห์นสัน อาจตั้งบรรทัดฐานอีก 6,000 คดีที่เหลือ

รอยเตอร์สรายงานอ้างนักกฎหมายหลายรายที่คาดการณ์ว่า กรณีศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ตัดสินให้บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และซัพพลายเออร์รายหนึ่งจ่ายค่าเสียหายรวม 117 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,655 ล้านบาท) แก่ สตีเฟน แลนโซ ที่อ้างว่าแป้งเด็กจอห์นสันปนเปื้อนแร่ใยหินจนทำให้เป็นโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอดนั้น อาจถูกนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานการตัดสินคดีอีก 6,000 คดี ที่โจทก์อ้างว่าผลิตภัณฑ์ของจอห์นสันก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่ เนื่องจากคดีนี้นับเป็นครั้งแรกที่จอห์นสันแพ้ให้กับผู้ที่เป็นมะเร็งเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเกี่ยวพันโดยตรงกับแร่ใยหิน

ทนายหลายรายของโจทก์ที่ยื่นฟ้องจอห์นสันเกี่ยวกับมะเร็งรังไข่ เปิดเผยว่า เอกสารภายในของจอห์นสันที่ถูกใช้ในชั้นศาลขณะพิจารณาคดีแลนโซ บ่งชี้ว่าบริษัทรับรู้ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 ว่าแป้งเด็กมีการปนเปื้อนแร่ใยหินระหว่างกระบวนการทำเหมืองเพื่อผลิตแป้งทัลคัม ดังนั้น ทางทนายจึงวางแผนนำเอกสารดังกล่าวใช้เป็นหลักฐานต่อสู้คดีหลังจากนี้ เพื่ออ้างอิงว่าผลิตภัณฑ์จอห์นสันก่อให้เกิดมะเร็ง

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าแร่ใยหินก่อให้เกิดมะเร็งรังไข่หรือไม่ แต่นาธาน สแคชท์แมน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลอมเบีย ระบุว่า เคสของแลนโซจะทำให้บรรดาทนายของโจทก์ที่ฟ้องร้องกรณีมะเร็งรังไข่ หันมาฟ้องในประเด็นที่ผลิตภัณฑ์จอห์นสันมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน ขณะที่ มาร์ก ลาเนียร์ หนึ่งในทนายฝ่ายโจทก์ ระบุว่า เคสของแลนโซจะปลุกกระแสฟ้องร้องจอห์นสันอีกหลายพันเคสที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งเยื่อหุ้มปอดและมะเร็งรังไข่

ทั้งนี้ เอกสารของจอห์นสันถูกเปิดเผยครั้งแรกในเคสของแลนโซ ขณะที่ ปีเตอร์ บิกส์ ทนายของจอห์นสัน ระบุว่า เอกสารดังกล่าวระบุแค่มาตรการคัดแยกสารใยหินออกจากสารทัลก์เท่านั้น บริษัทยังไม่เคยพบการปนเปื้อน พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลรัฐนิวเจอร์ซีย์ต่อไป

ภาพ เอเอฟพี