posttoday

สหรัฐลุยคว่ำบาตรรัสเซีย

17 เมษายน 2561

สหรัฐเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย โต้หนุนอาวุธเคมีซีเรีย ด้านเครมลินจ่อโต้กลับ

สหรัฐเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย โต้หนุนอาวุธเคมีซีเรีย ด้านเครมลินจ่อโต้กลับ

นิกกี ฮาร์ลีย์ ทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยกับช่องโทรทัศน์ซีบีเอสว่า สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้กรณีรัฐบาลรัสเซียให้การหนุนหลังรัฐบาลประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ใช้อาวุธเคมีปราบปรามกบฏ และขัดขวางยูเอ็นเข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่บริษัทหลายแห่งที่ทำการค้ากับอัสซาด และเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธเคมี

ด้าน เซอร์เก ราปคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะเร่งตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐทันที แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะตอบโต้อย่างไร พร้อมจะมีมาตรการช่วยเหลือบริษัทรัสเซียที่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียหลายรายระบุว่ากำลังพิจารณาร่างกฎแบนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐหลายรายการ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวเตือนว่า หากชาติตะวันตกยังโจมตีซีเรียต่อ จะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้านองค์การห้ามอาวุธเคมี (โอพีซีดับเบิ้ลยู) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเมื่อวานนี้ เพื่อถกกรณีซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏในเมืองโดมา ขณะที่ทีมตรวจสอบของโอพีซีดับเบิ้ลยูได้เดินทางถึงซีเรีย เพื่อตรวจสอบกรณีการใช้อาวุธเคมีดังกล่าวแล้ว