posttoday

ธุรกิจญี่ปุ่นแห่ขึ้นค่าแรงสูงสุดในรอบ20ปี

17 เมษายน 2561

ภาคธุรกิจญี่ปุ่นขึ้นค่าแรงเฉลี่ยสูงสุดรอบ 20 ปี หลังตลาดงานตึงตัวหนัก กลุ่มไอทีจ่ายดุหวังดึงคนเก่งเข้าทำงาน

ภาคธุรกิจญี่ปุ่นขึ้นค่าแรงเฉลี่ยสูงสุดรอบ 20 ปี หลังตลาดงานตึงตัวหนัก กลุ่มไอทีจ่ายดุหวังดึงคนเก่งเข้าทำงาน

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า สภาวะตลาดแรงงานญี่ปุ่นที่ตึงตัวส่งผลให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นค่าแรงในปีนี้สูงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยปรับขึ้นไปเฉลี่ย 2.41% เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเมื่อเทียบปีก่อนหน้า 0.35% ซึ่งโดยมูลค่าแล้วค่าแรงต่อเดือนจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยราว 7,527 เยน (ราว 2,190 บาท) หรือเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1998

โดยปกติแล้ว การขึ้นค่าแรงในญี่ปุ่นจะนำโดยธุรกิจในภาคการผลิต ทว่าในปีนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี ที่กลุ่มธุรกิจนอกภาคการผลิตปรับขึ้นค่าแรงมากกว่า โดยขึ้นเฉลี่ย 2.79% หรือมากกว่าธุรกิจในภาคการผลิตเกือบ 0.5% โดยเฉพาะธุรกิจโลจิสติกส์ บริการ และค้าปลีก เช่น บริษัทขนส่ง ยามาโตะทรานสปอร์ต ที่ขึ้นค่าแรง 3.64% ตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน

ขณะที่ บริษัท โซนี่ ตัดสินใจขึ้นเงินเดือน 5% เพื่อดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในภาวะตลาดงานตึงตัวหนัก ซึ่งภาคเทคโนโลยีมีการแข่งขันดึงดูดคนมากที่สุด โดยเฉพาะตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล มีการรับสมัครงานเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า โดยนอกจากในญี่ปุ่นแล้วสายงานเทคโนโลยียังเจอการแข่งขันจากบริษัทในจีนและต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ดี การขึ้นเงินเดือนปีนี้ยังคงต่ำกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ 3% และค่าแรงก็ยังมีมูลค่าที่แท้จริงลดลงเมื่อเผชิญราคาน้ำมันและอาหารที่แพงขึ้น

ภาพ เอเอฟพี