posttoday

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย

14 เมษายน 2561

สำรวจแสนยานุภาพและอาวุธเด็ดที่ สหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส ใช้ในปฏิบัติการถล่มซีเรีย

สำรวจแสนยานุภาพและอาวุธเด็ดที่ สหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส ใช้ในปฏิบัติการถล่มซีเรีย

หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ออกมาแถลงเปิดฉากโจมตีทางอากาศในปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียนั้น ชาติพันธมิตรอย่างอังกฤษและฝรั่งเศสก็ผสมโรงออกปฎิบัติการถล่มซีเรียโดยมีจุดประสงค์เพื่อระงับและทำลายอาวุธเคมีในซีเรีย โดยในปฏิบัติการครั้งนี้คาดว่าทั้งสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส จะขนบรรดาอาวุธและแสนยานุภาพของตนมาใช้ในปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียในครั้งนี้ และนี่คืออาวุธที่สหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตี

 โดยล่าสุดทางกลาโหมรัสเซียได้แถลงระบุว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธของซีเรียสามารถยิงสกัดขีปนาวุธนำวิถีได้ 71 ลูกจากที่ฝ่ายสหรัฐและชาติพันธมิตรที่ยิงมาทั้งหมด 103 ลูก

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย กลาโหมรัสเซียแถลงสรุปผลการโจมตีซีเรีย โดยกองทัพสหรัฐและชาติพันธมิตร

 

 เริ่มที่อังกฤษ  ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุว่า ใช้เครื่องบินรบทอร์นาโด หรือ พานาเวีย ทอร์นาโด ไฟท์เตอร์ โดยมีรายงานว่าทางอังกฤษได้สนับสนุนปฏิบัติการนี้โดยส่งเครื่องบินเจ็ทไฟเตอร์ ทอร์นาโด จำนวน 4 ลำ พร้อมติดตั้งขีปนาวุธล่องหนรุ่น Storm Shadow ในการโจมตี

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย เครื่องบินรบทอร์นาโด

 

 กลาโหมอังกฤษเผยว่าเครื่องบินรบทั้ง 4 ลำ บินออกจากฐานทัพอากาศอังกฤษในประเทศไซปรัส ซึ่งเป็นหมู่เกาะทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีภารกิจมุ่งทำลายเป้าหมายเป็นคลังเก็บอาวุธเคมีในเมือง ฮอมส์ ทางตะวันตกของซีเรีย

สำหรับศักยภาพของเครื่องบินทอร์นาโด ไฟท์เตอร์นี้ สามารถทำความเร็วได้ถึง 2.2 มัค หรือ 2,335 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นเครื่องบินขับไล่แบบแรกที่ใช้ระบบเทคโนโลยี ฟลาย-บาย-ไวร์ และติดตั้งเรดาร์แบบที่สามารถช่วยให้บินต่ำได้ด้วยความเร็วระดับสูง สามารถบรรทุกระเบิดได้สูงสุดถึง 18,000 ปอนด์ มีพิสัยการบินได้ไกล 400 กิโลเมตร

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย เครื่องบินรบราฟาล

 

 ทางฝรั่งเศส ส่งเครื่องดาโซราฟาล (Dassault Rafale) โดยตามรายงานของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส (Elysee) ได้ทวิตภาพและข้อความที่ระบุถึงเครื่องบิน Rafale กำลังบินออกจากฐานทัพอากาศทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เพื่อภารกิจโจมตีซีเรีย

ทั้งนี้เครื่องบินรบ Rafale เป็นเครื่องบินรบแบบสองเครื่องยนต์เจ็ต สามารถทำการรบได้หลายแบบ ทั้งภารกิจ ระยะสั้น และ ระยะไกล  เครื่อง Rafale เป็นเครื่องบินรบที่ออกแบบให้ทำการตรวจจับยาก มีความสามารถปฏิบัติการได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน ทุกสภาพอากาศ อีกทั้งสามารถขึ้น-ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย เรือ USS Monterey เรือรบลาดตระเวนชั้นติคอนเดอโรกา

 

 ด้านทัพสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1 แลนเซอร์ (B-1 bombers) ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ตทิ้งระเบิดของสหรัฐ  โดยตามคำแถลงของพลเอก ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานเพนตากอนว่า สหรัฐได้ส่งเครื่องบี-1 ในการปฏิบัติการทางอากาศที่ซีเรีย แต่อย่างไรก็ดีทางกลาโหมสหรัฐ ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเครื่องบี-1 บรรทุกระเบิดชนิดใด และมีเป้าโจมตีที่ไหน แต่เจ้าหน้าที่ในกลาโหมระบุเพียงว่าสหรัฐในจรวดมิสไซล์ในการโจมตีเท่านั้น

เรือพิฆาตติดขีปนาวุธสหรัฐ  ตามรายงานของสำนักข่าวทั่วโลกหลายแห่งรายงานตรงกันว่าสหรัฐได้ใช้ขีปนาวุธหลายลูกโจมตีจุดยุทธศาสตร์ของกองทัพซีเรีย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกลางโหมสหรัฐระบุว่า หนึ่งในบรรดาขีปนาวุธเหล่านั้นถูกยิงขึ้นจากเรือพิฆาตของสหรัฐที่ลอยลำในทะเลแดง

อย่างไรก็ดีมีรายงานที่พอจะระบุได้ว่า เรือพิฆาตชั้น Arleigh Burke ของกองทัพเรือสหรัฐฯ และเรือรบลาดตระเวนชั้นติคอนเดอโรกา นั้นเป็นหนึ่งในจำนวนเรือทั้ง 12 ลำของกองเรือสหรัฐที่เคลื่อนที่ประชิดซีเรีย บรรทุกขีปนาวุธโทมาฮอว์ก หลายลูกซึ่งมีพิสัยการยิงไกลถึง  2,500 กิโลเมตร

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย ขีปนาวุธโทมาฮอว์ก

 

 

 

ขีปนาวุธโทมาฮอว์กคืออะไร

โทมาฮอว์ก หรือ บีจีเอ็ม-109 โทมาฮอว์ก เป็นขีปนาวุธร่อนนำวิถีระยะไกล ความเร็วต่ำกว่าเสียง สามารถปฏิบัติภาระกิจได้ทุกสภาพกาลอากาศ ถูกผลิตออกมาครั้งแรกในทศวรรษที่ 70 โดยถูกออกแบบให้เป็นขีปนาวุธระยะกลางถึงไกล สามารถยิงได้ทั้งจากฐานยิงหลายรูปแบบ ทั้งจากพื้น จากเรือ หรือเรือดำน้ำ โดยตั้งแต่เปิดตัว ขีปนาวุธรุ่นนี้ถูกพัฒนาให้ทันสมัยมาโดยตลอด ซึ่งไม่เพียงงแต่กองทัพสหรัฐเท่านั้นที่ครอบครองขีปนาวุธรุ่นนี้ ทางกองทัพอังกฤษก็มีเช่นกัน

แต่ถึงอย่างไรดี กลาโหมสหรัฐไม่ได้ให้การยืนยันว่าใช้ขีปนาวุธชนิดดังกล่าวโจมตีซีเรีย

 

 

เผยอาวุธสหรัฐและชาติพันธมิตรใช้โจมตีซีเรีย เรือพิฆาต Aquitaine ของทัพเรือฝรั่งเศส

 

 

 เรือพิฆาตและมิสไซล์ของฝรั่งเศส โดยทางฝรั่งเศสได้ใช้ขีปนาวุธ และมิสไซล์ของตนโจมตีซีเรีย โดยรายงานเผยว่า ฝรั่งเศสได้พัฒนาและติดตั้งระบบจรวดร่อนนาวี MdCN หรือ (Missile de Croisière Navale ในเรือรบและเรือดำน้ำของตนหลายลำ แต่ทั้งนี้พิสัยการยิงของมิสไซล์ชนิดดังกล่าวยังคงเป็นความลับ แต่บริษัทผู้ผลิตระบุว่ามีพิสัยยิงได้ไกล และทางฝรั่งเศสไม่ได้ระบุจำนวนของมิสไซล์ที่ใช้โจมตีในปฏิบัติการซีเรีย