posttoday

ดูกันชัดๆ ขีปนาวุธสหรัฐถูกซีเรียสกัดได้เกือบทุกลูก

14 เมษายน 2561

ไม่เข้าเป้า! มิสไซล์มะกันคว้าน้ำเหลวโจมตี ถูกสกัดแทบทุกดอก

ไม่เข้าเป้า! มิสไซล์มะกันคว้าน้ำเหลวโจมตี ถูกสกัดแทบทุกดอก

สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า หลังจากที่ผู้นำสหรัฐได้ประกาศอนุมัติแผนการโจมตีซีเรีย ได้มีรายงานพบมิสไซล์ของฝ่ายสหรัฐ ถูกระบบป้องกันขีปนาวุธของฝ่ายซีเรียสามารถยิงสกัดได้ราว 1 ใน 3 ของขีปนาวุธจำนวนเกือบ 30 ลูกที่ถล่ม

รายงานระบุว่า จากภาพแสดงให้เห็นถึงระบบสกัดกั้นของซีเรียต่อต้านขีปนาวุธที่กำลังเข้ามาก่อนมีเสียงระเบิดและแสงสว่างเหนือน่านฟ้าของกรุงดามัสกัต เมืองหลวง ขณะที่ทางสปุตนิกยังรายงานอีกด้วยว่า บรรดาขีปนาวุธทั้งหมดของฝ่ายสหรัฐ ไม่สามารถโจมตีหรือทำลายเป้าหมายที่เป็นสถานที่ราชการหรือสำนักงานของรัฐบาลซีเรียแห่งไหนเลย

นอกจากนี้สปุตนิกได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงท้องถิ่นว่า มีพลเมืองซีเรียได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธบริเวณฐานทัพซีเรียในเมืองฮอมส์ (Homs) แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายและผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่รัฐของซีเรีย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของซีเรียออกมาประณามปฏิบัติการร่วมของสหรัฐฯ-อังกฤษ-ฝรั่งเศสว่าเป็น “ความก้าวร้าวที่ป่าเถื่อนและโหดร้าย” และฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ
เวลานี้ ประเทศตุรกี อิสราเอล และแคนาดา ออกมาประกาศสนับสนุนปฏิบัติการร่วมของสหรัฐฯ-อังกฤษ-ฝรั่งเศสแล้ว

 

 




 ด้านกองทัพซีเรียระบุว่าสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้จำนวน 20 ลูก ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบความเสียหายจากมิสไซล์บางส่วนที่รอดพ้นการสกัดของซีเรียว่าสร้างความเสียหายในส่วนใดบ้าง

ทั้งนี้การโจมตีด้วยขีปนาวุธเหนือน่านฟ้าซีเรียได้ยุติลงชั่วคราว ขณะที่ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังไม่มีการบรรยายสรุปหลังเหตุการณ์โจมตีในคืนที่ผ่านมา

 โดยสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรได้ใช้มิสไซล์นับร้อยลูกโจมตี โดยรายงานดังกล่าวมาจากคำแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกมาประเมินสถานการณ์เบื้องต้นว่า สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศสใช้ขีปนาวุธร่อน (Cruise missile) มากกว่า 100 ลูกยิงจากอากาศลงสู่พื้นดิน ซึ่งส่วนมากนั้นถูกสกัดไว้ได้ และไม่มีการโจมตีใกล้บริเวณฐานทัพรัสเซียแต่อย่างใด

 

 ภาพ ... เอพี