posttoday

"ทรัมป์' สั่งโจมตีซีเรีย

14 เมษายน 2561

สหรัฐและชาติพันธมิตร เปิดปฏิบัติการณ์ถล่มซีเรีย ตอบโต้การใช้อาวุธเคมี

สหรัฐและชาติพันธมิตร เปิดปฏิบัติการณ์ถล่มซีเรีย ตอบโต้การใช้อาวุธเคมี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ออกแถลงการผ่านโทรทัศน์จากทำเนียบขาวเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตันดีซี หรือ ตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย โดยระบุถึงการอนุมัติคำสั่งโจมตีและปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารนี้จะเป็นปฏิบัติการร่วมของทั้งกองกำลังจากชาติพันธมิตร ทั้งอังกฤษ และฝรั่งเศส โดยจะมุ่งเน้นการโจมตีต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอาวุธเคมีในซีเรียเพื่อ สกัดกั้นต่อกระบวนการผลิต การแพร่กระจาย และการใช้อาวุธเคมี

ทั้งนี้ปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐและพันธมิตรมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่ากองทัพซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีสังหารผู้บริสุทธิ์ในเมืองดูมา ใกล้กรุงดามัสกัส

ขณะเดียวกันภายหลังการสิ้นสุดการแถลงของปธน.ทรัมป์ ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ออกมายืนยันการเข้าร่วมปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า อังกฤษไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการใช้กำลัง ส่วนเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ยืนยันเช่นกันว่าเขาได้สั่งให้กองทัพฝรั่งเศสเข้าร่วมกับสหรัฐฯ และอังกฤษเพื่อโจมตีซีเรีย

อย่างไรก็ดีเมื่อวานนี้มีรายงานว่ากองเรือรบและเรือพิฆาตของสหรัฐจำนวน 12 ลำ ได้เคลื่อนพลเข้าประชิดซีเรียก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ และชาติพันธมิตรจะประกาศการโจมตี 

ล่าสุดสำนักข่าวอาร์ที และเอเอฟพีรายงานตรงกันว่าเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ หลายครั้งในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย