posttoday

ทรัมป์ส่งกองเรือรบ 12 ลำประชิดซีเรีย

13 เมษายน 2561

ทัพมะกันส่งเรือพิฆาตหลายสิบลำ เข้าใกล้น่านน้ำซีเรีย ถือเป็นการเคลื่อนกองเรือครั้งใหญ่สุดในรอบ 15 ปี

ทัพมะกันส่งเรือพิฆาตหลายสิบลำ เข้าใกล้น่านน้ำซีเรีย ถือเป็นการเคลื่อนกองเรือครั้งใหญ่สุดในรอบ 15 ปี

เดลิเมล์รายงานว่ากองเรือรบและเรือพิฆาตขนาดใหญ่จำนวน 12 ลำ ของราชนาวีสหรัฐ กำลังเคลื่อนพลเข้าใกล้น่านน้ำซีเรีย โดยถือว่าการเคลื่อนพลเรือครั้งนี้ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐส่งกองเรือบุกอิรักในช่วงการบุกยึดครองอิรักในปี 2003

 

 

ทรัมป์ส่งกองเรือรบ 12 ลำประชิดซีเรีย USS Farragut

 

 รายงานเผยว่าหนึ่งในเรือทั้ง 12 ลำนี้มีเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ USS Harry S Truman ที่สามารถบรรทุกเครื่องบินรบได้ 90 ลำ ก็กำลังมุ่งหน้าไปยังซีเรียเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเรือพิฆาตอีก 4 ลำที่กำลังปฏิบัติภาระกิจในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ก็ได้รับคำสั่งเตรียมพร้อมไปยังซีเรียเช่นกัน โดยบรรดาเรือพิฆาตหลายลำนี้รวมไปถึง เรือ USS Donald Cook เรือ USS Porter เรือ USS Carney และเรือ USS Laboon นอกจากนี้ยังมีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้นเวอร์จิเนียคือเรือ USS Georgia (SSGN-729) และ เรือดำน้ำ USS John Warner (SSN-785)

 

 

 

ทรัมป์ส่งกองเรือรบ 12 ลำประชิดซีเรีย USS Georgia

 

 

ท่าทีอันแข็งกร้าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่ากองทัพซีเรียภายใต้การนำของนายบาร์ชาห์ อัล อัดซาด ผู้นำซีเรีย ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าวเกือบร้อยราย

 

 

ทรัมป์ส่งกองเรือรบ 12 ลำประชิดซีเรีย

 

 

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายกเทเรซา เมย์ ได้ขอความเห็นจากคณะรัฐมนตรีมีมติว่ามีความจำเป็นต้องจัดการกับซีเรีย เนื่องจากครม.อังกฤษหลายคนมีความเห็นพ้องกันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลนายอัดซาด อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการตอบโต้ซีเรียหรือไม่ ขณะที่มีหลายฝ่ายเตือนว่าการตัดสินใจโจมตีซีเรีย จะเท่ากับจุดชนวนสงครามกับรัสเซียและอิหร่านที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลนายอัดซาด โดยเฉพาะรัสเซียซึ่งขณะนี้มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ย่ำแย่กับหลายชาติตะวันตก จากกรณีถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารสายลับในอังกฤษ

ขณะที่ชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปอย่างฝรั่งเศส โดยนายเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่า มีหลักฐานแน่ชัดว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคิล  กล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นสว่า ไม่ขอร่วมวงโจมตีซีเรีย