posttoday

คำแนะอย่าแต่งตัวเซ็กซี่วันสงกรานต์ ปลุกกระแสต้านคุกคามทางเพศ

13 เมษายน 2561

สื่อต่างชาติเผยคำแนะนำห้ามแต่งตัวเซ็กซี่วันสงกรานต์ปลุกกระแส #Metoo ในไทย

สื่อต่างชาติเผยคำแนะนำห้ามแต่งตัวเซ็กซี่วันสงกรานต์ปลุกกระแส #Metoo ในไทย

สำนักข่าวปลูมเบิร์กรายงานว่าตามที่รัฐบาลไทยและหลายหน่วยงานได้แนะนำแก่นักท่องเที่ยวหญิงที่จะเล่นน้ำสงกรานต์ให้ระมัดระวังการแต่งกายที่เซ็กซี่ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้น ได้เกิดการโต้แย้งในโซเชียลมีเดียอย่างมากภายใต้แฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress

รายงานระบุว่าบรรดานักท่องเที่ยวที่คราคร่ำไปด้วยปืนฉีดน้ำอาจจะสนุกจนลืมป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยพบว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลที่พบกรณีล่วงละเมิดทางเพศมากที่สุด

ซินดี้ บิชอพ หรือ สิรินยา วินศิริ นางแบบ นักแสดง และพิธีกรหญิงชื่อดังของไทย เธอกล่าวว่าได้สร้าง #DontTellMeHowToDress เพื่อชี้แจงว่าผู้ชายมีพฤติกรรมอย่างไร และควรเคารพผู้หญิง มากกว่าที่จะใช้วิธีบังคับแต่งกายของผู้หญิง

วิดิโอของเธอที่เธอออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ผู้หญิงมีผู้ติดตามชมถึง 5 แสนครั้งบนเฟซบุ๊ก และอินสตราแกรมของเธอ รวมไปถึงแฮชแท็กของเธอได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงในประเทศไทย

บางที่เหตุผลที่สังคมไทยเราตื่นตัวเรื่องนี้ เพราะพวกเขาไม่ได้ออกมาและกล่าวหาใคร" นางบิชอปกล่าว "สังคมของเราค่อนข้างอนุรักษ์นิยมและสำหรับใครบางคนที่จะออกมาและชี้ไปที่ใครบางคนที่ทำร้ายเธอเป็นเรื่องใหญ่ฉันไม่รู้ว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง"

ทั้งนี้ ตามรายงานของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า จากการสำรวจเมื่อเดือนที่ผ่านมาพบว่าประมาณ 59% จากหญิงและเด็กราว 1,650 ราย ตั้งแต่อายุ 10 ถึง 40 ปีกล่าวว่าพวกเขาเคยถูกคุกคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ดีรัฐบาลไทยคาดการณ์ว่าจะมีชาวต่างชาติราว 5 แสนคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงสงกรานต์ ซึ่งจะมีเงินสะพัดกว่า 26,300 ล้านบาท ขณะที่นาย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกล่าวว่าการล่วงละเมิดเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้