posttoday

ซักเคอร์เบิร์กยอมรับ "ข้อมูลของผมก็รั่ว"

12 เมษายน 2561

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวยอมรับข้อมูลส่วนตัวของตนเอง ก็เป็นหนึ่งใน 87 ล้านบัญชีที่รั่วไหล

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวยอมรับข้อมูลส่วนตัวของตนเอง ก็เป็นหนึ่งใน 87 ล้านบัญชีที่รั่วไหล

สื่อสหรัฐรายงานว่าเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) นับเป็นวันที่ 2 ที่นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้ขึ้นให้การตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการด้านพลังงานในครัวเรือนและพาณิชย์ ถึงกรณีอื้อฉาวที่บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล เคมบริดจ์อนาไลติก้า ลักลอบนำข้อมูลข้อผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจำนวนหลายสิบล้านบัญชีไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานระบุว่านายระหว่างที่นายซักเคอร์เบิร์กตอบข้อซักถามอยู่นั้น นางแอนนา เอชู ส.ส.พรรคเดโมแครต จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ถามนายซักเคอร์เบิร์กว่าเขาได้ตระหนักถึงความผิดพลาดอื่นๆที่เฟซบุ๊กยังไม่ได้ยอมรับหรือไม่ นายซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขาไม่ทราบ แต่อย่างใดว่า และบริษัท กำลังดำเนินการตรวจสอบ
ด้านนางเอชูได้ถามต่อว่า " ข้อมูลของคุณถูกรวมอยู่ในข้อมูลที่ขายให้กับบุคคลที่สามที่เป็นอันตรายหรือไม่ ฝ่าย? "ซีอีโอเฟซบุ๊กตอบว่าใช่

นอกจากนี้แต่นายซักเคอร์เบิร์กได้ปฏิเสธข้อสังเกตของสมาชิกสภาสหรัฐฯ ที่เปรียบเทียบการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของเฟซบุ๊ก กับการสอดแนมเพื่อรวบรวมข้อมูล โดยเขสระบุว่า ไม่มีองค์กรสอดแนมใด เปิดให้ผู้ใช้งานมีทางเลือก ในการลบข้อมูลของตัวเองออกจากระบบ หรือแจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบว่ากำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 เม.ย เป็นวันแรกที่นายซักเคอร์เบิร์กขึ้นให้การต่อสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เขากล่าวขอโทษและขอรับผิดเพียงผู้เดียวจากกรณีดังกล่าว แต่เมื่อวานนี้ นายซักเคอร์เบิร์กได้กลับลำ โดยเขากล่าวถึง "หลักการพื้นฐานของเฟซบุ๊ก" ระบุว่าหากเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กโพสต์ข้อมูลบนเฟซบุ๊ก นั้นหมายถึงเจ้าของบัญชีได้ยินยอมที่จะแบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นกับบุคคลอื่นแล้วอย่างไรก็การตอบข้อซักถามของนายซักเกอร์เบิร์กทั้งสองวันนี้ นักวิเคราะห์ต่างมองว่า เหมือนการที่นายซักเกอร์เบิร์กติววิชา "Facebook 101" ให้กับบรรดาวุฒิสมาชิกที่สูงอายุทั้งสิ้น


ภาพ ... รอยเตอร์