posttoday

พม่าลงโทษทหาร 7 นาย ฐานเกี่ยวข้องสังหารหมู่โรฮีนจา

11 เมษายน 2561

กองทัพพม่าสั่งลงดาบทหาร 7 นาย เจอคุกสิบปี-ใช้แรงงาน ข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา 10 ราย

กองทัพพม่าสั่งลงดาบทหาร 7 นาย เจอคุกสิบปี-ใช้แรงงาน ข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา 10 ราย

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่ากองทัพเมียนมาร์ได้สั่งลงโทษทหาร 7 นาย หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารชาวโรฮีนจาจำนวน 10 คน ในหมู่บ้าน Inn Din ทางตะวันตกของรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 2 กันยายนปีที่แล้ว โดยรายงานระบุว่าการสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นเป็นการภายในกองทัพเมียนมาร์

สอดคล้องกับที่สำนักงานของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หลาย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเมียนมาร์ระบุว่า นายทหารทั้ง 7 คน ได้รับโทษจากการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องการสังหารชาวโรฮีนจา โดย 4 นายถูกปลดและไล่ออกจากกองทัพ พร้อมรับโทษอีก 10 ปี ขณะที่อีก 3 คน มีคำสั่งให้ออกจากราชการและต้องใช้แรงงานหนักในพื้นที่ห่างไกล

รายงานยังเผยด้วยว่านอกจากนายทหารเมียนมาร์แล้ว ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเมืองบางส่วนกระทำความผิดจากการฆ่าชาวโรฮีนจาด้วยแต่ยังไม่ได้รับการลงโทษ

ทั้งนี้มีชาวโรฮีนจามากว่า 670,000 คนถูกขับไล่ออกจากเมียนมาร์และต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ นับตั้งแต่ความรุนแรงเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะที่องค์การสหประชาชาติและสหรัฐฯกล่าวว่าการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่เป็นส่วนหนี่งของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างเห็นได้ชัด

สำหรับกรณีของสองนักข่าวรอยเตอร์ที่ถูกทางการเมียนมาร์จับตัวในคดีครอบครองและเผยแพร่ความลับทางราชการนั้น ล่าสุดศาลแขวงนครย่างกุ้งพิพากษาปฏิเสธถอนแจ้งความแก่นักข่าวทั้งสอง หลังจากนักข่าวรอยเตอร์ทั้งสองถูกทางการจับกุมเนื่องจาก ครอบครองและเผยแพร่เอกสารลับทางราชการเกี่ยวกับปฏิบัติการของทางการเมียนมาร์ในรัฐยะไข่


ภาพ .. รอยเตอร์