posttoday

ชายมะกันถูกหามส่งรพ. หลังแข่งกินพริกเผ็ดสุดในโลก

11 เมษายน 2561

เผ็ดฟ้าผ่า! หนุ่มมะกันทานพริกเผ็ดที่สุดในโลก ทำเส้นเลือดสมองหดตัว

เผ็ดฟ้าผ่า! หนุ่มมะกันทานพริกเผ็ดที่สุดในโลก ทำเส้นเลือดสมองหดตัว

ชายอเมริกันวัย 34 ปี ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังจากที่ร่วมแข่งขันกินพริกที่จัดขึ้นที่มหานครนิวยอร์ก แต่พริกที่ว่าไม่ใช่พริกธรรมดา มันคือพริกพันธุ์แคโรไลนา รีพเปอร์ ซึ่งเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก รายงานระบุว่าหนุ่มรายนี้ช่วงแรกรู้สึกคลื่นไส้ หลังจากนั้นตามมาด้วยอาการปวดหัวและคออย่างรุนแรงครั้งละสองสามวินาที พอวันต่อมาเขาก็รู้สึกปวดหัวแสนสาหัส

เขาเผยว่ารู้สึกปวดเหมือนฟ้าผ่า แทบทนไม่ได้ จนต้องหามส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล หลังจากนั้นแพทย์ตรวจอาการระบบประสาท แต่ผลก็ออกมาว่าชายผู้นี้ไม่ได้มีอาการใดๆ เกี่ยวกับระบบประสาท

อย่างไรก็ตาม ซีทีสแกนเผยให้เห็นว่า เส้นเลือดแดงของเขาตีบรัดอยู่ ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยได้ว่าเขามีอาการ RCVS หรือเส้นเลือดที่ส่งเลือดไปยังสมองบีบรัดตัวอย่างเฉียบพลัน อาการของหนุ่มคนนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารการแพทย์ราวกับเป็นเคสแรกที่เกิดจากการกินพริก ทำให้แพทย์ต้องเตือนให้ใครก็ตามที่บริโภคพริกแล้วรู้สึกปวดหัว มาโรงพยาบาลทันที

 โดยอาการหดตัวของเส้นเลือดนั้นสามารถหายได้เองโดยไม่มีอาการทางประสาทอื่นๆตามมา สำหรับพริกพันธุ์แคโรไลนา รีพเปอร์ เป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกถึงกับลงบันทึกสถิติโลกกินเนสส์เวิร์ดเรคคอร์ด มีความเผ็ดถึง 1,500,000 สโกวิลล์ หรือ SHU ซึ่งเป็นหน่วยที่ใช้วัดระดับความเผ็ด ขณะที่พริกขี้หนูของไทยมีความเผ็ดอยู่ที่ไม่เกิน 200,000 สโกวิลล์


ภาพ : AP