posttoday

วุฒิสภาสหรัฐฯสอบ "ซัคเกอร์เบิร์ก" กรณีเฟซบุ๊กข้อมูลรั่วไหล

11 เมษายน 2561

"มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" ขอโทษกลางสภา รับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ กรณีลอบใช้ข้อมูลสมาชิก

"มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" ขอโทษกลางสภา รับเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ กรณีลอบใช้ข้อมูลสมาชิก

รอยเตอร์รายงานว่า นายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ขึ้นให้การตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตันดี.ซี. หลังจากมีกรณีอื้อฉาวที่บริษัทเคมบริดจ์อนาไลติก้า เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานนับหลายสิบล้านรายเพื่อวางแผนรณรงค์หาเสียงให้กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2016

รายงานระบุว่าก่อนที่นายซัคเกอร์เบิร์กจะขึ้นให้การนั้น เขาได้กล่าวขอโทษและยอมรับความผิดพลาดทั้งหมด ซึ่งเขาขอรับผิดชอบเพียงผู้เดียว เนื่องจากเขาเป็นผู้ริเริ่มและบริหารเฟซบุ๊ก โดยเขาระบุว่าเฟซบุ๊กยังขาดมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันข้อมูลและคัดกรองการเผยแพร่ข้อมูลบนเฟซบุ๊ก ส่งผลให้หลายครั้งที่ผ่านมาเฟซบุ๊ดเต็มไปด้วยการเผยแพร่ข่าวเท็จ และข้อความเกลียดชัง

โดยเขากล่าวว่า มีบางกลุ่มในรัสเซีย พยายามแสวงหาผลประโยชน์จากเฟซบุ๊ก รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ เขาระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ไม่ต่างอะไรกับการแข่งขันด้านอาวุธกับรัสเซีย ที่ต่างฝ่ายต้องเร่งพัฒนาความสามารถของตนให้เหนือกว่าคู่แข่ง และโดยส่วนตัวเขาคิดว่าเฟซบุ๊กยังคงปลอดภัย ตัวเขารวมถึงครอบครัวก็ใช้เฟซบุ๊ก

นายซัคเกอร์เบิร์ก ซึ่งสวมชุดสูทสีดำและผูกเน็คไท แทนเสื้อยืดและกางเกงยีนส์แบบที่เห็นเป็นประจำ กล่าวว่า เวลานี้เฟสบุ๊กกำลังเข้าสู่ช่วงการปรับเปลี่ยนปรัชญาการทำงานครั้งใหญ่ โดยเขาระบุว่าไม่เคยปฏิเสธให้ความร่วมมือจากเอฟบีไอในการการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ และถึงแม้เฟซบุ๊กจะเป็นเครื่อข่ายสังคมออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เฟซบุ๊กไม่ได้ผูกขาดตลาด

ทั้งนี้สำหรับการขึ้นให้การของนายซัคเกอร์เบิร์กครั้งนี้จะมีขึ้นสองวันในวันที่ 10 -11 เมษายนนี้ โดยมีรายงานระบุว่าหลังการขึ้นให้การในวันแรกของนายซักเคอร์เบิร์กหุ้นของเฟซบุ๊กปรับตัวขึ้น 3.5%