posttoday

เผยเหตุผลที่จีนขายอาวุธพ่วงเทคโนโลยีให้ไทย

09 เมษายน 2561

สื่อฮ่องกงรายงานถึงเหตุผลกรณีจีนเสนอขายอาวุธพร้อมเทคโนโลยีให้ประเทศคู่ค้าสำคัญหลายชาติรวมถึงไทย

สื่อฮ่องกงรายงานถึงเหตุผลกรณีจีนเสนอขายอาวุธพร้อมเทคโนโลยีให้ประเทศคู่ค้าสำคัญหลายชาติรวมถึงไทย

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาบริษัท China Shipbuilding Industry Corporation (CSIC) ซึ่งเป็นกิจการของรัฐบาลจีน ได้ตกลงที่จะร่วมพัฒนายุทโธปกรณ์และเทคโนโยีทางการทหารร่วมกันกับกองทัพไทย โดยความตกลงนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อปีที่แล้วทางการไทย ได้ตกลงซื้อเรือดำน้ำของจีนเป็นมูลค่า 3933 ล้านดอลลาร์

 

เผยเหตุผลที่จีนขายอาวุธพ่วงเทคโนโลยีให้ไทย เรือดำน้ำชั้นหยวน

 

 

 โดยเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ได้อ้างแหล่งข่าวภายในกองทัพจีนระบุว่า ข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำดังกล่าวจะมาพร้อมการมอบเทคโนโลยีการต่อเรือเฉพาะทางของจีน เช่นทรัยพ์สินทางปัญญาในการต่อเรือดำน้ำให้กับทางการไทย โดยจีนยังช่วยไทยในการเสริมสร้างความเชี่ยวชาญด้านการต่อเรือและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในด้านนี้ให้กับกองทัพไทยอีกด้วย

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า จีนจะขายระบบ Air-Independent Propulsion หรือ AIP ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนชั้นสูงให้กองทัพเรือไทย นอกจากนี้อาจแบ่งปันความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยี "สเตลท" หรือการเลี่ยงถูกตรวจจับแก่เรือดำน้ำและอาวุธยุทโธปกรณ์ในไทยด้วย ทั้งนี้การถ่ายโอนความรู้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับมาตรฐานการต่อเรือของไทย

สำหรับเทคโนโลยี AIP ของจีนจะช่วยให้เรือเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้ารุ่น 039A ที่ไทยสั่งซื้อสามารถปฏิบัติการในความลึกเป็นพิเศษได้เป็นระยะเวลานานถึง 3 สัปดาห์

 

 

เผยเหตุผลที่จีนขายอาวุธพ่วงเทคโนโลยีให้ไทย

 

 

 ด้านนาย Li Jie ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพจีน เผยว่า ที่ผ่านมาสหรัฐและชาติในยุโรปต่างดึงดูดลูกค้าด้วยการพ่วงบริการพิเศษด้านเทคโนโลยีมานานก่อนหน้านั้นแล้ว แต่จีนเพิ่งใช้วิธีการเดียวกันนี้ไม่นาน

นาย Li กล่าวว่า "จีนเริ่มมีการแชร์เทคโนโลยีทางทหารขั้นสูงบางอย่าง แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อการพัฒนาเทคโนโลยีหลักของประเทศจีนเอง"

นาย Li กล่าวต่อไปว่า เหตุที่รัฐบาลจีนสนับสนุนการขายอาวุธให้ไทย เนื่องจากไทยมีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการ One Belt One Road ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน

 

 

เผยเหตุผลที่จีนขายอาวุธพ่วงเทคโนโลยีให้ไทย

 

 

 

 โดยโครงการทางหลวง หรือ One Road นั้นเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางถนนขนาดใหญ่เพื่อช่วยฟื้นฟูเส้นทางการค้าโบราณที่เชื่อมโยงกับจีนแอฟริกาและยุโรป

ทั้งนี้โครงการพัฒนาเทคโนโลยีเรือดำน้ำของกองทัพไทยนั้น มีขึ้นหลังจากที่ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ IHS Jane’s Defense Weekly รายงานว่า มีบริษัท China Shipbuilding and Offshore International Company ของทางการจีนเตรียมเปิดสำนักงานในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนงานบริการหลังการขายด้านวิศวกรรมและบริการอื่นๆให้กองทัพไทย

นอกจากนี้รายงานยังได้ระบุถึงข้อเสนอลักษณะเดียวกับที่รัฐบาลจีนยื่นข้อเสนอให้กับทางซาอุดิอาระเบีย เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตโดรนจู่โจม เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในตะวันออกกลางเช่นกัน

ด้านนาย  Zhou Chenming ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธของจีนกล่าวว่า ที่ผ่านมาจีนพยายามสร้างเอกลักษณ์สินค้าอาวุธของจีนในตลาดโลก เขาระบุว่าแต่อย่างไรก็ดีการขายอาวุธของจีนในตลาดโลกถือว่าไม่ง่าย เนื่องจากต้นทุนการผลิตอาวุธของจีนเพิ่มขึ้น ทำให้อาวุธจากจีนมีราคาสูงกว่าคู่แข่งจากประเทศแถบยุโรปตะวันออกเช่น ยูเครน สาธารณรัฐเช็ก และบัลเกเรีย ซึ่งสามารถขายอาวุธให้แถบตะวันออกกลางได้มากกว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นการแย่งส่วนแบ่งตลาดจากจีน


 ภาพ ... EPA, โพสต์ทูเดย์

 ที่มา : http://www.scmp.com/news/