posttoday

สหรัฐปฏิเสธทันควันถล่มขีปนาวุธฐานทัพซีเรีย

09 เมษายน 2561

เกิดเหตุโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียด้วยขีปนาวุธ หลังกลุ่มกบฏระบุซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารด้วยอาวุธเคมี

เกิดเหตุโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียด้วยขีปนาวุธ หลังกลุ่มกบฏระบุซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารด้วยอาวุธเคมี

สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่าฐานทัพอากาศของกองทัพซีเรียในจังหวัดฮอมส์ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายลูก แต่รายงานระบุว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถยิงสกัดไว้ได้บางส่วน ส่งผลให้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน แต่ไม่ได้ระบุว่าจำนวนที่แน่ชัด

ด้านสำนักข่าวซานาของทางการซีเรียระบุว่าสหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนี้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้ออกมาเตือนรัฐบาลซีเรียและชาติพันธมิตรจากเหตุโจมตีกลุ่มกบฏด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมาจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ราย แต่ขณะนี้ได้ถอนรายงานดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ล่าสุดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกมาแถลงยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรีย และจะจับตามองสถานการณ์ในซีเรียอย่างใกล้ชิด ขณะที่กองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆถึงเรื่องนี้ ซึ่งอิสราเอลเคยทิ้งระเบิดถล่มที่ทำการรัฐบาลซีเรียมาแล้ว

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จะประชุมในวันนี้ตามเวลาสหรัฐตามที่รัสเซียและสหรัฐร้องขอ หลังเกิดเหตุใช้สารเคมีสังหารประชาชนในซีเรีย โดยจะมีการเปิดประชุมในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ โดยผู้นำสหรัฐระบุว่าผู้กระทำผิดจะต้องชดใช้อย่างหนัก จากเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีดังกล่าว

ขณะที่รัฐบาลรัสเซียระบุว่ารายงานของข่าวการโจมตีกลุ่มกบฏนอกกรุงดามัสกัตด้วยอาวุธเคมี จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากสื่อตะวันตกนั้นเป็น "ข่าวลวง"

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา