posttoday

"เฟซบุ๊ก" ออกกฎใหม่ แอดมินเพจต้องยืนยันตัวตนก่อนโพสต์

07 เมษายน 2561

ซัคเกอร์เบิร์ก ประกาศมาตรใหม่ คุมเข้มโฆษณาการเมืองบนเฟซบุ๊ก และเตรียมให้ "แอดมิน" เพจใหญ่ต้องยืนยันตัวตนก่อน

ซัคเกอร์เบิร์ก ประกาศมาตรใหม่ คุมเข้มโฆษณาการเมืองบนเฟซบุ๊ก และเตรียมให้ "แอดมิน" เพจใหญ่ต้องยืนยันตัวตนก่อน

เมื่อวานนี้นายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประฐานเจ้าหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊กได้โพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงมาตรการใหม่ที่เฟซบุ๊กเตรียมใช้ ในการคุ้มเข้มผู้ซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะหากโฆษณานั้นเกี่ยวข้องกับการเมือง อีกทั้งเตรียมให้เจ้าของเพจ หรือ แอดมิน ที่มีผู้ติดตามบนเพจจำนวนมากต้องยืนยันตัวตนก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถโพสต์ข้อมูลลงเพจได้

โดยมาตรการรูปแบบใหม่นี้จะเริ่มใช้ในสหรัฐ เม็กซิโก บราซิล อินเดีย ปากีสถาน ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆภายในปีหน้า ซึ่งมาตรการดังกล่าวนายซัคเกอร์เบิร์ก ระบุว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายของปี 208  เพื่อทำให้แน่ใจว่าเฟซบุ๊กได้สนับสนุนการโพสต์ข้อมูลในเชิงบวกและป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของรัฐสภาสหรัฐที่จะมีขึ้นในพ.ย.นี้

 

 

"เฟซบุ๊ก" ออกกฎใหม่ แอดมินเพจต้องยืนยันตัวตนก่อนโพสต์

 

 สำหรับมาตรการดังกล่าวจะไปประกอบไปด้วยการขอความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างเพจกับผู้ซื้อโฆษณา โดยเริ่มจากการพิสูจน์ตัวตนของผู้ซื้อโฆษณาบนเพจ และหาโฆษณานั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโฆษณาการเมือง หากผู้ซื้อโฆษณาปฏิเสธตัวตนจะไม่มีสิทธิ์เผยแพร่โฆษณา อีกทั้งเฟซบุ๊กจะระบุชื่อและข้อมูลผู้ซื้อโฆษณาบนเพจอย่างชัดเจน

นอกจากนี่เฟซบุ๊กยังระบุให้เพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก  "Pages with large numbers of followers" โดยระบุตัวตนด้วย แต่นายซัคเกอร์เบิร์กยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะมีวิธีการตรวจสอบตัวตนอย่างไร และไม่ได้ระบุถึงวิธีประเมินว่าเพจใดที่เข้าข่าย "เพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก" ตามที่ระบุด้วย

ทั้งนี้มาตรการดังหกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกิดกรณีข้อมูลของเฟซบุ๊กรั่วไหลจำนวนหลายสิบล้านบัญชีจากบริษัทแคมบริดจ์อนาไลติก้า ซึ่งถูกระบุว่านำข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไปใช้รณรงค์แคมเปญเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่านายซัคเกอร์เบิร์กจะขึ้นให้การและชี้แจงต่อวุฒิสภาสหรัฐ ในวันที่ 10-11 เมษายนนี้ถึงกรณีดังกล่าวด้วย

 

ภาพ .. เอเอฟพี