posttoday

โดนอีกราย! "แป้งจอห์นสัน" จ่ายค่าชดเชยสารก่อมะเร็ง

07 เมษายน 2561

ศาลสหรัฐสั่ง "จอห์นสัน แอนด์ จอห์น" จ่ายพันล้านบาท หลังแพ้คดีผู้บริโภคฟ้องร้องว่าแป้งมีสารก่อมะเร็ง

ศาลสหรัฐสั่ง "จอห์นสัน แอนด์ จอห์น" จ่ายพันล้านบาท หลังแพ้คดีผู้บริโภคฟ้องร้องว่าแป้งมีสารก่อมะเร็ง

สื่อสหรัฐรายงานว่าศาลของรัฐนิวเจอร์ซีย์ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาให้บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เจ้าของผลิตภันฑ์แป้งจอห์นสัน ให้จ่ายค่าชดเชยเป็นจำนวนเงิน 37 ล้านดอลลาร์ หรือราว 11,000 ล้านบาท แก่นายสตีเฟน แลนโซ และภรรยา หลังทางแบรนด์ดังถูกฟ้องร้องว่าแป้งดังกล่าวมีส่วนผสมของ"ทัลก์" ซึ่งเป็นแร่ใยหินที่อาจเป็นสาเหตุของการก่อมะเร็งได้

รายงานเผยว่านายสตีเฟน ระบุว่าตนเองใช้แป้งแบรนด์ดังกล่าวมาตั้งแต่แรกเกิดเป็นระยะเวลา 46 ปีแล้ว ตั้งแต่เขาเกิดในปี 1972 ถึงปี 2003 จนกระทั้งปี 2016 เขาพบว่าตนเองป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด ซึ่งนายสตีเฟนอ้างว่าเกิดจากการสูดดมแป้งที่มีส่วนผสมของแร่ใยหินสะสมเป็นเวลานาน

คดีความดังกล่าวศาลใช้เวลาพิจารณา 2 เดือน แล้วจึงมีคำสั่งให้ทางจอห์นสันต้องชดใช้เป็นเงินจำนวน 30 ล้านเหรียญแก่นายแลนโซ และอีก 7 ล้านเหรียญแก่ภรรยาของเขา โดยทางบริษัทจอห์นสันจะรับผิดชอบค่าเสียหาร้อยละ 70 ส่วนบริษัท อิเมอรีส์ เอสเอ ซึ่งเป็นผู้จัดหาส่วนผสมของแป้งดังกล่าวจะรับผิดชอบร้อยละ 30 ของเงินชดเชย

ด้านบริษัทจอห์นสันระบุในแถลงการณ์ว่าผลิตภันฑ์ดังกล่าวไม่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งแต่อย่างใด โดยทางบริษัทรู้สึกผิดหวังต่อคำตัดสินดังกล่าว และไม่ขอออกความเห็นในๆจนกว่าคดีจะจบ

อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตัดสินเกี่ยวกับสารก่อมะเร็งในแป้ง โดยคณะลูกขุนศาลสุงในนครลอสแองเจลิส เคานท์ตี้ มีคำตัดสินให้บริษัท ตัดสินให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ)จ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 417 ล้านดอลลาร์ หรือราว ราว 13,870 ล้านบาท แก่นางอีวา อีเชเวอร์เรีย วัย 62 ปี ที่อ้างว่าเป็นมะเร็งรังไข่ระยะสุดท้ายเพราะใช้แป้งของบริษัทนี้มาหลายสิบปี


ที่มา : https://www.usatoday.com/