posttoday

สหรัฐฯคว่ำบาตรชาวรัสเซียเพิ่ม 24 ราย

07 เมษายน 2561

สหรัฐคว่ำบาตร-อายัดทรัพย์สิน 24 ผู้ทรงอิทธิพลชาวรัสเซีย ด้านเครมลินขู่จะโต้กลับอย่างสาสม

สหรัฐคว่ำบาตร-อายัดทรัพย์สิน 24 ผู้ทรงอิทธิพลชาวรัสเซีย ด้านเครมลินขู่จะโต้กลับอย่างสาสม

รอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำรวมถึงอายัดทรัพย์สินชาวรัสเซีย 24 ราย ซึ่งระบุว่าทั้งหมดเป็นเครือข่ายที่มีส่วนเชื่อมโยงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จากข้อกล่าวหาที่ระบุว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรงแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2016

สำหรับทั้ง 24 คนนี้ประกอบไปด้วยมหาเศรษฐี ทนายความ ข้าราชการ นักธุรกิจ ที่มีความใกล้ชิดกับนายปูติน ซึ่งบุคคลเหล่านี้สหรัฐระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยึดครองคาบสมุทธไครเมีย ความรุนแรงในยูเครน รวมถึงสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย บ่อนทำลายประชาธิปไตยของชาติตะวันตก และกระทำกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตราย

โดยหนึ่งในบรรดาผู้ถูกคว่ำบาตรมีนายทั้งนี้โอเลก เดริพาสกา มหาเศรษฐึชาวรัสเซียซึ่งมีความสัมพันธ์กับนายพอล มานาฟอร์ท อดีตหัวหน้าฝ่ายรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นอกจากนั้นยังทีนายคิริน ชามาลอฟ มหาเศรษฐีรัสเซียวัย 35 ปี อดีตลูกเขยของนายปูตินด้วย

ทั้งนี้การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของรัสเซียโดยเฉพาะภาคการเงินและธนาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลวอชิงตันที่กดดันรัฐบาลรัสเซียจากกรณีการกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

อย่างไรก็ดีการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับหลายชาติตะวันตกกำลังย่ำแย่จากกรณีอังกฤษกล่าวหาว่ารัสเซียลอบวางยาพิษอดีตสายลับบนแผ่นดินอังกฤษ

ด้านสำนักข่าวทาสส์รายงานโดยระบุถึงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ว่ารัสเซียจะมีปล่อยให้สหรัฐและชาติพันธมิตรรังแกรัสเซียโดยปราศจากการพิสูจน์ได้ พร้อมทั้งจะตอบโต้การคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐอย่างหนักแน่นอน 
 

ภาพ : รอยเตอร์