posttoday

รัสเซียขู่อังกฤษ "อย่าเล่นกับไฟ"

06 เมษายน 2561

ทูตรัสเซียเตือนรบ.อังกฤษ จะต้องเสียใจที่เล่นกับไฟ กรณีกล่าวหาวางยาสายลับ

ทูตรัสเซียเตือนรบ.อังกฤษ จะต้องเสียใจที่เล่นกับไฟ กรณีกล่าวหาวางยาสายลับ

เมื่อวานนี้นายวาซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนฐาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐถึงกรณีที่อังกฤษและชาติพันธมิตรกล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษอดีตสาบลับว่า เป้าหมายหลักของอังกฤษและชาติพันธมิตรต้องการทำลายภาพลักษณ์ของรัสเซียด้วยข้อมูลที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้

อีกทั้งยังพยายามทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อต่อรัสเซีย จากข้อมูลที่ระบุว่าสารพิษดังกล่าวคือ "โนวิโชค" เกรดกองทัพที่ผลิตในสมัยโซเวียต โดยนายเนเบนเซียระบุว่ารัสเซียไม่ได้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์สารเคมีตัวนี้ และมีอีกหลายประเทศที่สามารถผลิตโนวิโชคได้เช่นกัน ซึ่งถือว่าอังกฤษกำลังเล่นกับไฟและอังกฤษจะต้องเสียใจ

ด้านนางคาเรน เพียร์ส ผู้แทนฐาวรของอังกฤษประจำสหประชาชาติ กล่าวตอบโต้นายเนเบนเซียว่า หลายครั้งที่ผ่านมาโลกได้เห็นประวัติการลอบสังหารบุคคลต่างๆที่รัสเซียอยู่เบื้องหลัง ซึ่งนับว่าเป็นการกระทำที่บ่อนทำลายความปลอดภัยของโลกนับตั้งแต่หลังสงครามเย็นเป็นต้นมา

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวมีขึ้นโดยทางรัสเซียเรียกร้องให้ยูเอ็นจัดประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือถึงกรณีลอบวางยาพิษนายสกรีพัลอดีตสายลับสองหน้า จนนำไปมาตรการที่อังกฤษและหลายชาติพากันกดดันและขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ