posttoday

ยักษ์เทคร้องคุมปืน

05 เมษายน 2561

บรรดาซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐร้องให้รัฐบาลคุมเข้มปืน หลังคนร้ายบุกยิงสำนักงานใหญ่ยูทูบ

บรรดาซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐร้องให้รัฐบาลคุมเข้มปืน หลังคนร้ายบุกยิงสำนักงานใหญ่ยูทูบ

บรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มความคุมเข้มการใช้ปืน หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงผู้คนหน้าสำนักงาน ใหญ่ของยูทูบ ที่เมืองซาน บรูโน รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นต่อประเด็นการคุมปืนช่วงก่อนหน้านี้ โดยมักจะเคลื่อนไหวประเด็นอื่น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การสมรสของเพศเดียวกัน และการปฏิรูปรับคนเข้าเมือง

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีหลายราย เช่น แจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ อิงค์ และสแควร์ อิงค์ และดารา คอสโรว์ชาฮี ซีอีโออูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ รวมถึง อารอน เลวี ซีอีโอบ็อกซ์ อิงค์ ต่างทวีตข้อความเรียกร้องให้คุมการใช้ปืน พร้อมติดแฮชแท็ก #EndGunViolence และ #NeverAgain และให้
กำลังใจยูทูบและกูเกิล

ทั้งนี้ กระแสเรียกร้องคุมการใช้ปืนระลอกใหม่เกิดขึ้นจากเหตุหญิงคนหนึ่งก่อเหตุยิงผู้คนที่สำนักงานใหญ่ของยูทูบ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ก่อนจะยิงปลิดชีพตัวเอง

ด้านเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยชื่อและเหตุจูงใจของคนร้าย แต่ยังไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ส่วนสื่อท้องถิ่นรายงานว่าคนร้ายชื่อนาซิม อักดัม มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ NasimeSabz.com ซึ่งเคยวิจารณ์ยูทูบหลายครั้งว่า การปรับนโยบายของยูทูบทำให้ผู้ทำวิดีโอมีรายได้ลดลง