posttoday

รั่วอีกแล้ว! เฟซบุ๊กเผยอีก 87 ล้านบัญชีเหยื่อ "เคมบริดจ์อะนาไลติกา"

05 เมษายน 2561

เฟซบุ๊กรับ คาดว่ามีอีก 87 ล้านบัญชีที่ถูก "เคมบริดจ์อะนาไลติกา" ขโมยข้อมูล จากก่อนหน้านี้ 50 ล้านบัญชี

เฟซบุ๊กรับ คาดว่ามีอีก 87 ล้านบัญชีที่ถูก "เคมบริดจ์อะนาไลติกา" ขโมยข้อมูล จากก่อนหน้านี้ 50 ล้านบัญชี

รอยเตอร์รายงานว่าบริษัทเฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมายอมรับว่าอาจมีบัญชีผู้ใช้งานอีกราว 87 ล้านบัญชี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัญชีผู้ใช้งานที่อยู่ในสหรัฐ ที่ถูกบริษัทเคมบริดจ์อะนาไลติกาขโมยข้อมูล หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวได้ทำการล้วงข้อมูลไปกว่า 50 ล้านบัญชี

ด้านนายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้บริการเฟซบุ๊กระบุกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีดังกล่าวที่เฟซบุ๊กออกมายอมรับเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับการรั่วไหลครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการขายโฆษณาผ่านหน้าเว็บไซต์ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะส่งกระทบต่อภาพลักษณ์บริษัทก็ตามที

ซึ่งเมื่อวานนี้หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าวหุ้นของเฟซบุ๊กร่วงลง 0.6% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าหุ้นของเฟซบุ๊กร่วงลงกว่า 16% แล้วนับตั้งแต่มีกรณีอื้อฉาวนี้ ด้านนายซัคเกอร์เบิร์กกล่าวว่าข้อบกพร่องต่างๆเหล่านี้อาจใช้เวลาในการแก้ไขนานนับปี ซึ่งนอกจากประเด็นข้อมูลส่วนตัวแล้ว ปัญหาใหญ่ของเฟซบุ๊กอีกอย่างคือการใช้เป็นเครื่องมือแพร่ข่าวล่วง ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่เฟซบุ๊กจะต้องรับผิดชอบ

ขณะที่ด้านสภาคองเกรซโดยคณะกรรมาธิการฝ่ายพลังงานและพาณิชย์ระบุว่า นายซัคเกอร์เบิร์กจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการถึงรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคน ในวันที่ 11 เม.ย.นี้