posttoday

ดูเตอร์เตจวกข้าหลวงสิทธิยูเอ็น "สมองกลวง"

04 เมษายน 2561

ดูเตอร์เตเปิดศึกน้ำลายรอบใหม่กับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของยูเอ็นว่า "พวกหัวล้านแถมสมองกลวง"

ดูเตอร์เตเปิดศึกน้ำลายรอบใหม่กับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของยูเอ็นว่า "พวกหัวล้านแถมสมองกลวง"

เอเอฟพีรายงานว่านายโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้กล่าวโดยใช้ถ้อยคำรุนแรงถึงเจ้าชายไซอิด บิน  ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติจากกรณีที่วิจารณ์นโยบายยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์เรื่องสงครามยาเสพติด

โดยสงครามน้ำลายรอบใหม่นี้มีขึ้นในระหว่างการกล่างสุนทรพจน์โดยเขากล่าวถึงคำพูดของเจ้าชายซาอิดที่เคยกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่านายดูเตอร์เตควรไปพบจิตแพทย์เพื่อเช็คสมองบ้าง นายดูเตอร์เตระบุว่าเขาไปพบจิตแพทย์แล้วตามที่เจ้าชายซาอิดแนะนำ จิตแพทย์บอกว่าเขามีสภาพจิตปกติดี

 

 

ดูเตอร์เตจวกข้าหลวงสิทธิยูเอ็น "สมองกลวง" เจ้าชายซาอิด

 

ด้านนายดูเตอร์เตระบุว่าที่ผ่านมาเขาได้รับคำแนะนำหลายครั้งจากทีมงาน ให้หลีกเลี่ยงการพูดถึงเรื่องนี้อีก แต่เขาชอบกล่าวคำสบถ จากนั้นนายดูเตอร์เตได้กล่าวถึงเจ้าชายซาอิดว่า
ศีรษะใหญ่แต่ข้างในกลวง ไม่มีสมองคั่นหู ไม่มีแม้แต่สารอาหารที่จะส่งไปเลี้ยงเส้นผม เพราะหัวล้าน

ทั้งนี้สงครามน้ำลายระหว่างผู้นำฟิลิปปินส์กับข้าหลวงสิทธิครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเดือนที่แล้วรัฐบาลมะนิลาได้สั่งห้ามขึ้นบัญชีดำบุคคลด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรต่างๆรวมมากกว่า 600 รายชื่อห้ามเดินทางเข้าฟิลิปปินส์

นอกจากนี้นายดูเตอร์ยังกล่าวว่าบรรดากลุุ่มสิทธิมนุษยชนอย่างหวังว่าจะดำเนิดคดีกับเขาได้ ขณะที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี  อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับนโยบายสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตอร์เต ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2016 ว่าเข้าข่ายอาญากรรมต่อมนุษยชนหรือไม่ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,100 คน แต่ทางกลุ่มสิทธิแย้งว่าตัวเลขน่าจะสูงกว่านี้