posttoday

"เทียนกง-1"ตกในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ชิ้นส่วนถูกเผาไหม้เกือบหมด

02 เมษายน 2561

จีนเผยสถานีอวกาศ "เทียนกง-1" ตกลงสู่โลกแล้วบริเวณมหาสุมทรแปซิฟิกตอนใต้ ขณะที่ชิ้นส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเกือบหมด

จีนเผยสถานีอวกาศ "เทียนกง-1" ตกลงสู่โลกแล้วบริเวณมหาสุมทรแปซิฟิกตอนใต้ ขณะที่ชิ้นส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศเกือบหมด

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า สำนักงานวิศวกรรมอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSEO) ได้เปิดเผยว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1ของจีน ได้ตกลงสู่โลกแล้วเมื่อเวลาประมาณ 8.15 น. ของวันที่ 2 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่งประเทศจีน โดยจุดที่ตกอยู่บริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้

รายข่าวระบุว่าจากการติดตามการตกสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า เทียนกง-1 ตกลงมาด้วยความเร็วกว่า 26,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆถูกเผาไหม้จนเกือบหมดในชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงประมาณ 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก จึงไม่สร้างความเสียหายใดๆเมื่อตกลงมา

ด้าน นายสิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนได้ตกสู่พื้นโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริเวณกลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้แต่แรก โดยสถานีอวกาศเทียนกง-1 ได้ถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ และแตกเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็ก

อย่างไรก็ดี ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ชิ้นส่วนสถานีอวกาศเทียนกง-1 เป็นสมบัติของจีนที่ห้ามใครเก็บไว้เป็นของส่วนตัว และหากใครพบชิ้นส่วนดังกล่าวให้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หากชิ้นส่วนอวกาศ ส่งผลให้เกิดอันตรายหรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน รัฐบาลของประเทศเจ้าของดาวเทียมหรือสถานีอวกาศ จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ สถานีอวกาศ เทียนกง-1 ของจีน ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2554 จากฐานปล่อยจรวดเมืองจิ๋วฉวน มณฑลกานซู มีวงโคจรห่างจากโลก 350 กม. มีขนาด 8.5 ตัน และเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน โดยสถานีอวกาศเทียนกง ได้ถูกส่งขึ้นไปเพื่อทดสอบปฏิบัติการหลายอย่างในอวกาศ เพื่อเตรียมการขั้นต้นสำหรับการสร้างสถานีอวกาศของจีนให้เสร็จสิ้นภายในปี 2563 โดยเทียนกง-1 มีความพิเศษไม่เหมือนกับยานลำก่อนๆของจีน ซึ่งภายในตัวยานได้ติดตั้งระบบการเชื่อมต่อไว้มากมาย รวมถึงเตรียมรอรับการเชื่อมต่อยานอวกาศไร้มนุษย์เสิ่นโจว 8 ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของจีนที่จะเชื่อมต่อยานอวกาศที่เคลื่อนที่อยู่ในวงโคจร และจีนจะเป็นประเทศที่ 3 ต่อจาก สหรัฐฯ และรัสเซียที่มีเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อยานอวกาศในวงโคจร และมีกำหนดว่าจะควบคุมให้กลับสู่โลกลงสู่ทะเล หรือเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ แต่เมื่อเดือนมี.ค.2559 คณะผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติ แจ้งไปยังยูเอ็นว่าจะดำเนินการปลดระวางสถานีอวกาศเทียนกง-1 และได้ตกสู่พื้นโลกในที่สุด