posttoday

สหรัฐฯเตรียมขอข้อมูลโซเชียลมีเดียจากผู้ยื่นขอวีซ่าทุกคน

31 มีนาคม 2561

สหรัฐฯอาจใช้มาตรการขอข้อมูลการใช้งานโซเชียลมีเดีย เพื่อประกอบการพิจารณาออกวีซ่าเข้าประเทศ

สหรัฐฯเตรียมขอข้อมูลโซเชียลมีเดียจากผู้ยื่นขอวีซ่าทุกคน

รอยเตอร์รายงานว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่าอาจเสนอให้ผู้ที่จะยื่นขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐฯต้องเปิดเผยรายละเอียดการใช้งานโซเชียลมีเดียซึ่งรวมไปถึงอีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และโซเชียลมีเดียทุกชนิดที่เคยใช้งานในระยะเวลา 5 ปี เพื่อประกอบการออกวีซ่าขอเดินทางเข้าสหรัฐ อีกทั้งสถานะการเดินทางระหว่างประเทศ หรือประวัติการถูกเนรเทศออกนอกประเทศ รวมถึงประวัติของสมาชิกในครอบครัวมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมการก่อการร้ายหรือไม่

 

 

สหรัฐฯเตรียมขอข้อมูลโซเชียลมีเดียจากผู้ยื่นขอวีซ่าทุกคน

 

 อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวของกต.สหรัฐต้องผ่านการอนุมัติจากสำนักบริหารและงบประมาณเสียก่อน โดยมาตรการดังกล่าวมาจากคำมั่นของนายทรัมป์ที่ระบุว่าจะมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นในระบบตรวจคนเข้าเมือง เพื่อป้องกันเหตุก่อการร้าย หรือผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีการอนุมัติจริงตามที่กต.สหรัฐเรียกร้อง จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต้องยื่นขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสหรัฐปีละ 14.7 ล้านคน รวมไปถึงผู้ที่ยื่นขอวีซ่าผู้อพยพอีกราว 7 แสนราย

อย่างไรก็ข้อเสนอดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบจากพลเมืองของประเทศที่มีข้อยกเว้นไม่ต้องขอวีซ่าเข้าสหรัฐอยู่แล้วเช่น อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี แต่พลเมืองจากประเทศไม่มีข้อตกลงด้านวีซ่าอย่าง ประเทศไทย จีน เม็กซิโก อาจต้องเผชิญปัญหาในการเดินทางเข้าสหรัฐ

 

 

สหรัฐฯเตรียมขอข้อมูลโซเชียลมีเดียจากผู้ยื่นขอวีซ่าทุกคน

 ทั้งนี้ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมามาตรการขอข้อมูลทางโซเชียลนี้ได้มีการใช้แล้ว โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ว่าต้องการตรวจสอบข้อมูลของผู้ขอวีซ่าเข้าสหรัฐที่ต้องสงสัยหรือไม่

อย่างไรก็ดีทางสำนักงบประมาณที่มีอำนาจในการตัดสินใจมาตรการนี้มีเวลา 60 วันในการรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะชน ก่อนจะมีมติว่าจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวหรีอไม่ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ยื่นขอวีซ่าทางการทูต หรือเอกสารบางประเภทอาจได้รับการยกเว้นมาตรการดังกล่าว

ภาพ .. รอยเตอร์