posttoday

การศึกษาอินเดียฉาว! ข้อสอบรั่ว กระทบนักเรียน 1.6 ล้านราย

31 มีนาคม 2561

ทางการอินเดียสั่งสอบสวนทุจริต หลังพบข้อสอบนักเรียนมัธยมรั่วทางโซเชียลมีเดีย กระทบนักเรียน 1.6 ล้านคนต้องสอบใหม่

ทางการอินเดียสั่งสอบสวนทุจริต หลังพบข้อสอบนักเรียนมัธยมรั่วทางโซเชียลมีเดีย กระทบนักเรียน 1.6 ล้านคนต้องสอบใหม่

เอเอฟพีรายงานว่า นักเรียนที่โกรธเคืองนับร้อยคนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงนิวเดลี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย หลังก่อนหน้านี้พบว่ามีข้อสอบนักเรียนมัธยมรั่วไหลผ่านสื่อสังคมออนไลน์

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสอบสวนผู้ต้องสงสัยจำนวน 45 คน รวมไปถึงนักเรียนมัธยม ติวเตอร์ และอาจารย์บางราย หลังพบว่ามีข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์รั่วออกมาผ่านแอปพลิเคชั่น WhatsApp โดยมีการแอบถ่ายภาพข้อสอบแล้วส่งต่อๆกันทางแอปพลิเคชั่นดังกล่าว

สำหรับข้อสอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยหน่วยงานผู้รับผิดชอบออกข้อสอบคือคณะกรรมการกลางการศึกษาระดับมัธยมศึกษา (The Central Board of Secondary Education) หรือ CBSE แต่ภายหลังจากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหาใดๆ

 

 

 

การศึกษาอินเดียฉาว! ข้อสอบรั่ว กระทบนักเรียน 1.6 ล้านราย ผู้ปกครองปีนอาคารเรียนเพื่อส่งคำตอบให้บุตรหลานในการสอบที่รัฐพิหาร

 

 

 

ด้านรมว.ศึกษาอินเดียระบุว่า การรั่วไหลดังกล่าวส่งผลกระทบให้บรรดานักเรียนกว่าล้านคนต้องเขาสอบวิชาเศรษฐศาสตร์ใหม่ในวันที่ 25 เมษายนนี้ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์นั้นคาดว่าจะมีนักเรียนได้รับผลกระทบต้องสอบใหม่ราว 1.6 ล้านคน รวมทั้งจะมีการปรับปรุงมาตรการป้องการการทุจริตให้เข้มงวดกว่าเดิม 

ด้านหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของอินเดียกล่าวประณามคณะบริหารของนายนเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย ว่าละเลยปัญหาทุจริตจนเกิดการรั่วไหลข้อสอบครั้งนี้ ซึ่งทำลายความหวังและอนาคตของนักเรียนหลายล้านคน รวมไปถึงบรรดานักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องการคำตอบจากนายโมดี

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าการทุจริตข้อสอบในอินเดียเกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมไปถึงการรับสินบนของเจ้าหน้าที่คุมสอบ เพื่อแลกกับข้อสอบ นอกจากนี้ในปี 2015 ยังมีกรณีที่ผู้ปกครองและนักเรียนราว 150 คนถูกจับและไล่ออกจากโรงเรียนทางตอนเหนือของแคว้นมคธ หลังผู้ปกครองและนักเรียนแอบส่งต่อภาพข้อสอบโดยการปืนคำแพง ส่งผลให้ภายหลังหน่วยงานท้องถิ่นของแคว่นมคธออกมาตรการไม่ให้นักเรียนใส่รองเท้า หรือถุงเท้าเข้าสอบ รวมถึงบทลงโทษสูงสุดคือการจำคุก