posttoday

ศาลสหรัฐฯสั่งร้านกาแฟแบรนด์ดัง ติดป้ายเตือนมะเร็ง

30 มีนาคม 2561

ศาลแคลิฟอร์เนีย สั่งให้ร้านกาแฟ "สตาร์บั๊ค" และยี่ห้ออื่นๆ ติดคำเตือนเกี่ยวกับสารก่อมะเร็งที่ผลิตภัณฑ์

ศาลแคลิฟอร์เนีย สั่งให้ร้านกาแฟ "สตาร์บั๊ค" และยี่ห้ออื่นๆ ติดคำเตือนเกี่ยวกับสารก่อมะเร็งที่ผลิตภัณฑ์

รอยเตอร์รายงานว่าผู้พิพากษาศาลนครลอสแองเจลิส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ได้มีคำสั่งเมื่อพุธที่ผ่านมา ให้ร้านกาแฟแบรนด์ดังอย่าง สตาร์บั๊ค และผู้ผลิตกาแฟยี่ห้ออื่นๆต้องติดฉลากคำเตือนเกี่ยวกับสารก่อมะเร็งที่ผลิตภันฑ์ หลังจากก่อนหน้านี้มีการฟ้องร้องโดยกลุ่มที่ชื่อว่า  "คณะกรรมการเพื่อการศึกษาและวิจัยสารพิษ" หรือ CERT ซึ่งเป็นองค์กรที่มีหลักฐานระบุว่าการดื่มกาแฟนั้นมีสารที่ทำให้ก่อมะเร็งที่เรียกว่า "อะคริลาไมด์" ซึ่งเกิดขึ้นมาจากกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟ

ผู้พิพากษามีคำตัดสินว่า จำเลย(บริษัทกาแฟ) ล้มเหลวที่จะพิสูจน์ว่าการบริโภคการแฟของพวกเขาซึ่งมีสารดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์

ในคำฟ้องระบุว่าแบรนด์ที่จำหน่ายกาแฟทั่วสหรัฐตั้งแต่ Starbucks, Dunkin' Donuts, McDonald’s ไปจนถึงแบรนด์ที่จำหน่ายกาแฟอื่นๆอีกราว 90 แบรนด์ ซึ่งทาง CERT ได้ยื่นฟ้องบริษัทกาแฟมาตั้งแต่ปี 2010 แล้วโดยระบุว่า อะครีลาไมด์ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็งภายใต้กฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนีย และบริษัทกาแฟเหล่านี้ละเลยต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในการระบุที่ฉลากของสินค้าถึงอันตรายจากสารดังกล่าว อีกทั้งระบุว่าบรรดาบริษัทกาแฟทั้ง 90 แห่ง ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากาแฟที่ตนเองจำหน่ายนั้นปราศจากอันตรายจากสารอะครีลาไมด์ อีกทั้ง CERT ต้องการให้ผู้ผลิตกาแฟต้องกำจัดสารอะคริลาไมด์ออกจากกระบวนการคั่วกาแฟให้หมดซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่าติดคำเตือนบนฉลากของผลิตภันฑ์

ขณะที่บรรดาบริษัทกาแฟที่อาจได้รับผลกระทบหนักที่สุดอย่างสตาร์บั๊ค รวมถึงบริษัทกาแฟเจ้าอื่นๆยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้  แต่พวกเขามีเวลาจนถึงวันที่ 10 เมษายนในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ด้านสมาคมผู้ผลิตกาแฟของสหรัฐแย้งคำสั่งของศาลนี้ว่า อะคริลาไมด์ที่เกิดจากการคั่วเมล็ดกาแฟมีปริมาณต่ำถึงระดับที่ไม่ก่ออันตราย อีกทั้งกระบวนการผลิตกาแฟทั่วโลกก็ใช้วิธีการคั่วซึ่งเป็นวิธีการโดยปกติเพื่อทำให้เมล็ดกาแฟมีกลิ่นหอม