posttoday

พบชายอังกฤษติดเชื้อหนองในรุนแรง ชนิดดื้อยาครั้งแรกของโลก

30 มีนาคม 2561

อังกฤษพบหนุ่มติดเชื้อ 'ซุปเปอร์หนองใน' หลังกลับจากเที่ยวแถบอาเซียน

อังกฤษพบหนุ่มติดเชื้อ 'ซุปเปอร์หนองใน' หลังกลับจากเที่ยวแถบอาเซียน

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ หรือ PHE ออกแถลงการเมื่อวันที่ 28 มีนาคมว่า พบชายรายหนึ่งป่วยเป็นโรคหนองในที่ดื้อยาชนิดรุนแรงเป็นครั้งแรกของโลก โดยทราบมาว่าชายรายนี้อาจติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับหญิงคนหนึ่งหลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานเผยว่าชายรายนี้มีคู่รักอยู่แล้วที่อังกฤษ และได้ไปมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวขณะเดินทางไปต่างประเทศในแถบอาเซียน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นประเทศใด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอังกฤษกำลังประสานงานเพื่อหาตัวหญิงคนดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ขณะที่ทาง PHE ระบุว่าอาการของคนไข้ชายรายนี้มีอาการดื้อยา ซึ่งสำหรับโรคหนองในจะใช้ยาปฏิชีวนะ 2 ชนิดหลักในการรักษาคือ  อะซิโธรมัยซิน (azithromycin) และ เซฟไตรอะโซน (ceftriaxone) แต่กลับไม่ได้ผลทั้งสองชนิด

อย่างไรก็ดีทางแพทย์ได้ใช้ยาปฏิชีวนะอีกชนิดหนึ่งในการรักษาซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการติดตามผล ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษเผยหลังตรวจสอบข้อมูลจากทางองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าเคสของคนไข้รายนี้เป็นเคสการติดเชื้อหนองในชนิดดื้อยาเป็นครั้งแรกของโลก

สำหรับโรคหนองในแบ่งออกได้เป็นสองประเภทคือ หนองในแท้ หรือ โกโนเรีย (Gonorrhoea) และหนองในเทียม โดยหนองในแท้จะสามารถติดต่อจากเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันทางอวัยวะเพศ การออรัลเซกซ์ และทางทวารหนัก โดยจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพบว่า หนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีอัตตราการติดต่อกันมากที่สุด คือ มีผู้ป่วยสูงถึง15.8 คนต่อประชากรแสนคนในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 1 ใน 10 ของผู้ชาย และกว่า 3 ใน 4 ของผู้หญิง รวมทั้งกลุ่มชายรักชาย

โดยความกังวลจากกรณีของคนไข้ชายชาวอังกฤษรายนี้คือเชื้อหนองในจะสามารถพัฒนาตนเองจนสามารถต้านทานยารักษาทุกชนิดจนไม่มีทางรักษาได้