posttoday

วิจัยชี้ "เป็ดเหลือง" ของเล่นลูกน้อย เชื้อโรคเพียบ

29 มีนาคม 2561

นักวิจัยเผย "ตุ๊กตาเป็ดยางสีเหลือง" ของเล่นยอดนิยมนั้นเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราจำนวนมาก

นักวิจัยเผย "ตุ๊กตาเป็ดยางสีเหลือง" ของเล่นยอดนิยมนั้นเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราจำนวนมาก

การ์เดี้ยนรายงานว่านักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางน้ำของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ของสหรัฐ ได้เผยผลการศึกษาของเจ้าตุ๊กตายางเป็ดสีเหลือง ของเล่นยอดนิยมของบรรดาเด็กน้อยโดยพบว่าแท้จริงแล้วพลาสติกเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราชั้นดี

 

  วิจัยชี้ \"เป็ดเหลือง\" ของเล่นลูกน้อย เชื้อโรคเพียบ

 

ผลการวิจัยเผยว่าเจ้าเป็นยางนี้ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุพาสติกพอลิเมอร์ซึ่งสามารถทำปฎิกิริยากับน้ำประปา และจะผลิตคาร์บอนที่เป็นอาหารของแบคทีเรียและเชื้อราออกมา

รานงานระบุว่าจากการทดสอบโดยใช้ตุ๊กตาแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกจุ่มลงในน้ำสะอาด และกลุ่มที่สองจุ่มลงน้ำที่ผ่านการใช้งานจากสบู่และชำระล้างร่างกายต่อเนื่องเป็นเวลา 11 สัปดาห์ แล้วพบการเติบโตของแบคทีเรียและราระดับสูงที่พื้นผิวชั้นในของของเล่นที่มีความยืดหยุ่นเหล่านี้ และของเหลวสกปรกเหล่านี้ก็ถูกปล่อยออกมาเวลาที่เด็กๆ บีบมัน

 


วิจัยชี้ \"เป็ดเหลือง\" ของเล่นลูกน้อย เชื้อโรคเพียบ

 

 หลังจากการทดสอบเป็นเวลา 11 สัปดาห์นักวิจัยได้ผ่าดูด้านในพบแบคที่เรียและเชื้อราหลายชนิดปะปนอยู่เป็นจำนวนมากจากทั้งสองกลุ่ม โดยพบว่ามีแบคทีเรียมากถึง 75 ล้านเซลล์ต่อหนึ่งตารางเซนติเมตร อย่างไรก็ตามนักวิจัยระบุว่าน้ำประปาไม่ใช่เป็นสารอาหารที่ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตแต่เป็นสารที่ปล่อยออกมาจากวัสดุเพอลีเมอร์ของตัวตุ๊กตา

ด้านเฟรเดริก ฮัมเมส นักจุลชีววิทยาหนึ่งในทีมวิจัยระบุุว่า แบคทีเรียเหล่านี้อาจกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาจเป็นเรื่องดี แต่ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ตา หูหรือแม้แต่ในระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน ซึ่งวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการออกระเบียบควบคุมวัสดุโพลีเมอร์ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำประปา ใช้ผลิตของเล่นเหล่านี้ อีกทั้งต้องปิดรูบริเวณด้านล่างอย่างแน่นหน้าเพื่อไม่ให้ความชื้นเข้าไปด้านใน จะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่าแทนที่จะโยนมันทิ้งถังขยะ