posttoday

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

29 มีนาคม 2561

เปิดภาพภายในขบวนม้าเหล็กผู้นำคิม วิ่งช้าแต่หรูหราแถมกันกระสุน

เปิดภาพภายในขบวนม้าเหล็กผู้นำคิม วิ่งช้าแต่หรูหราแถมกันกระสุน

กลายเป็นข่าวไปทั่วโลกหลังจากที่สื่อทางการจีนยืนยันเมื่อวานนี้ว่านายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และภรรยาได้เดินทางโดยรถไฟเยือนจีนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีน เพื่อหารือในประเด็นคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับชาติมหามิตรของโสมแดง ซึ่งการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้นับเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของนายคิมนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือต่อจากบิดาของเขา

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

 อย่างไรก็ดีกระแสข่าวลือการเดินทางเยือนจีนของนายคิมนั้นมีขึ้นเมื่อสื่อของญี่ปุ่นได้รายงานโดยเผยภาพของขบวนรถไฟปริศนาที่มีลักษณะของตู้โบกี้พื้นสีเขียวมีแถบคาดเป็นเส้นสีเหลืองซึ่งเหมือนกับขบวนรถไฟที่นายคิมจองอิล บิดาของเขาเคยใช้เดินทางเยือนรัสเซียและจีนมาก่อน


 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

ตามรายงานในปี 2009 ของหนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้ได้เผยถึงสเปคของรถไฟขบวนลับสุดยอดนี้ว่าประกอบไปด้วยโบกี้จำนวน 90 โบกี้ที่สามารถกันกระสุนได้ โดยจะมีสองขบวนที่วิ่งนำหน้าและตามหลังเพื่อความปลอดภัย

 

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิมต้อนรับผู้แทนจีนขณะเยือกปักกิ่ง

 

 

 และด้วยตู้โบกี้้ที่ทำมาจากเหล็กและกระจกกันกระสุนจึงทำให้โบกี้นึงมีนำหนักมาก จึงส่งผลให้รถไฟขบวนลับสุดยอดนี้สามารถวิ่งทำความเร็วได้ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในตกแต่งอย่างเรียบง่ายแต่หรูหรา ประกอบห้องประชุม และห้องนอนของนายคิมโดยเฉพาะ มีการติดตั้งโทรศัพท์ดาวเทียมและทีวีจอแบนเพื่อให้ผู้นำเกาหลีเหนือสามารถสรุปและออกคำสั่งได้ได้ตลอดเวลา เก้าอี้โดยสารภายในบุด้วยหนังอย่างดี โต๊ะเป็นไม้เนื้อแข็ง อีกทั้งยังมีบาร์เครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยไวน์และวิสกี้

 

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

 

 รายงานเผยว่ารถไฟขบวนดังกล่าวถูกใช้งานครั้งล่าสุดในเดือนสิงหาคมปี 2011 เมื่อคราวที่นายคิมจองอิลเดินทางโดยรถไฟขบวนดังกล่าวไปยังรัสเซียเพียงไม่กี่เดือนก่อนจะเสียชีวิต  ขณะที่นายคอนสแตนติน ปูลิคอฟสกี้ อดีตเจ้าหน้าที่รัสเซียผู้เคยเดินทางบนรถไฟขบวนดังกล่าวกับนายคิมจองอิลเมื่อปี 2001 เคยกล่าวว่า มีผู้หญิงสวยๆเป็นบริกรบนขบวน และเต็มไปด้วยอาหารและไวน์สุดหรูหรา

 

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิมจองอิลขณะเยือนรัสเซีย

 

 

 ปูลิคอฟสกี้เผยว่าท่านผู้นำคิมสามารถสั่งอาหารชนิดใดบนรถไฟก็ได้ไม่ว่าจะเป็นอาการรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรืออาหารฝรั่งเศส เช่นหากผู้นำคิมต้องการทานกุ้งล็อบสเตอร์ มันจะถูกนำส่งขึ้นขบวนรถไฟทันทีที่ตามสถานีที่เดินทางผ่าน รวมไปถึงไวน์จากบอร์โดและเบอร์กันดีเช่นกัน

 

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

 ทั้งนี้สำหรับนายคิมจองอึนนั้นมีแหล่งข่าวจากจีนที่ใกล้ชิดทางเกาหลีเหนือระบุว่า นายคิมจองอึนชอบทานสวิสชีส แชมเปญ และคอนยัก

ถึงอย่างไรก็ดีไม่มีใครรู้ได้ว่าทำไมนายคิมถึงเลือกเดินทางโดยรถไฟแทนที่จะเป็นเครื่องบิน หรืออาจจะเป็นว่าเขาต้องการเดินตามรอยเท้าของนายคิมผู้พ่อที่มักจะใช้รถไฟในการเดินทางเพื่อสานสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็นับว่าการเดินทางเยือนจีนของนายคิมจองอึนในครั้งนี้เป็นที่จับตามมองจากหลายฝ่ายก่อนที่จะมีประชุมสุดยอดร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐฯในเดือนหน้า

 

 

เผยสเปคสุดหรูรถไฟขบวนลับของผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 

 ภาพ .. เอเอฟพี, รอยเตอร์