posttoday

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ

28 มีนาคม 2561

นักโบราณคดีจีนมั่นใจพบศพ "โจโฉ" แล้วที่มณฑลเหอหนาน

นักโบราณคดีจีนมั่นใจพบศพ "โจโฉ" แล้วที่มณฑลเหอหนาน

นับเป็นข่าวใหญ่ในวงการประวัติศาสตร์จีน และน่าจะเป็นข่าวที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ สามก๊กอย่างยิ่ง เมื่อนักโบราณคดีจีนได้ค้นพบสุสานที่เชื่อว่าเป็นสุสานจริงๆ ของโจโฉ รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งแคว้นวุ่ยในยุคสามก๊ก โดยสุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่มณฑลเหอหนาน เรียกว่า สุสานเกาหลิง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "เฉาเชาหลิง" แปลว่า สุสานของโจโฉ

 

 

 

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ ภาพโจโฉจากพจนานุกรมซานไฉถูฮุ่ย

 

 

 ตามบันทึกประวัติศาสตร์นั้น ก่อนตาย โจโฉ ซึ่งมีบรรดาศักดิ์เป็นวุ่ยอ๋อง (เว่ยหวาง) ได้สั่งเสียมิให้สร้างสุสานที่ใหญ่โตเป็นการสิ้นเปลืองแก่ทรัพย์สินของบ้านเมือง ให้ส้รางเพียงสุสานที่เรียบง่ายเท่านั้น

 

 

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ ป้ายหินสลักข้อความว่าสุสานวุ่ยอ๋อง

 

 

 เมื่อโจโฉสิ้นไปแล้ว โจผีบุตรชายได้ครองอำนาจต่อมา พร้อมกับปลดจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่น ปราบดาภิเษกตัวเองเป็นจักรพรรดิแห่งราชวงศ์วุ่ย (เว่ยเหวินตี้) พร้อมกับสถาปนาย้อนหลังให้โจโฉเป็นพระเจ้าเว่ยอู่ตี้ อย่างไรก็ตาม โจผีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเสียของบิดา ได้สั่งการให้สร้างสุสานอย่างยิ่งใหญ่อลังการสมเกียรติจักรพรรดิ


 

 

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ ภาพโจผี วาดโดยเหยียนลี่เปิ่น สมัยราชวงศ์ถัง

 

 

แต่แล้ว สุสานอันยิ่งใหญ่ของโจโฉกลับสูญหายไปยาวนานถึง 1,800 ปี จนกระทั่งเมื่อปี 2009 ได้มีการค้นพบสุสานลึกลับในอำเภออันหยาง มณฑลเหอหนาน ในสุสานมีแผ่นป้ายศิลาสลักเอาไว้ว่า "เว่ยหวาง" ซึ่งเป็นตำแหน่งของโจโฉก่อนที่จะเสียชีวิต ทำให้เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นสุสานของจอมคนในประวัติศาสตร์

ล่าสุด หลังจากนักโบราณคดีได้ทำการขุดค้นอย่างละเอียดนาน 1 ปี จึงได้พบว่าสุสานแห่งนี้ถูกทำลายจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม แต่เป็นการทำลายอย่างเป็นระบบ คาดว่าคงเป็นคำสั่งของโจผี ที่สั่งให้สร้างสุสานบิดาอย่างยิ่งใหญ่ แต่แล้วก็สั่งให้รื้อในเวลาต่อมา คงเพราะเกรงว่าศัตรูหรือคนรุ่นหลังที่เกลียดชังโจโฉ จะทำลายสุสานวุ่ยอ๋องจนพินาศ โจผีจึงทำลายเพื่อกลบเกลื่อนร่องรอยด้วยตัวเอง

 

 

 

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ บริเวณพื้นที่ของสุสานเกาหลิง

 

 

 นอกจากนี้ ยังพบโครงกระดูกของชายวัย 60 ปี ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่าน่าจะเป็นร่างของโจโฉ ที่ใกล้ๆ กับสุสานใหญ่ยังมีสุสานเล็กลงมา มีร่างของชายหนุ่ม ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นโจงั่ง บุตรชายคนโตซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่ยังเยาว์วัย เพราะสละม้าให้กับบิดาตอนที่ถูกเตียวสิ้วโจมตี ในยุทธการที่หว่านเฉิง จนโจโฉรอดจากความตายไปได้อย่างหวุดหวิด แต่โจงั่งต้องสละชีวิตในสนามรบ

 

 

นักโบราณคดีเชื่อพบร่างโจโฉ นักโบราณคดีขณะทำการขุดค้น

 

 

 นอกจากศพของบุคคลที่คาดว่าจะเป็นโจโฉกับโจงั่งแล้ว ยังพบศพสตรี 2 คน ในเบื้องต้นคาดว่าเป็นศพของเปียนสี ภรรยาของโจโฉและมารดาของโจผี แต่จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของร่างมีอายุ 50 ปี อีกร่างหนึ่งมีอายุ 20 ปี ดังนั้น เจ้าของร่างทั้งสองจึงยังเป็นปริศนาอยู่

ทั้งนี้ ตัวตนของโจโฉในประวัติศาสตร์ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากการพรรณนาในนิยาย ในประวัติศาสตร์ทางการบันทึกว่า โจโฉเป็นรัฐบุรุษที่เก่งกาจด้านการรบและการปกครอง รู้จักใช้คนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการเกษตรและเศรษฐกิจ จนแคว้นวุ่ยมีความมั่งคั่งและมั่นคง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F