posttoday

มาเลย์ชงกฎหมายคุมเข้ม! ปล่อยข่าวลวงเจอคุก 10 ปี

27 มีนาคม 2561

มาเลเซียเสนอกฎหมายคุมเข้มข่าวลวง สร้างความกังวลเสรีภาพสื่อก่อนถึงการเลือกตั้ง

มาเลเซียเสนอกฎหมายคุมเข้มข่าวลวง สร้างความกังวลเสรีภาพสื่อก่อนถึงการเลือกตั้ง

รัฐบาลมาเลเซียของนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค เสนอร่างกฎหมายต่อต้านข่าวลวง 2018 ต่อรัฐสภาวานนี้ โดยภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว ผู้ปล่อยข่าวลวง ข้อมูลเท็จ หรือรายงานซึ่งมีความเท็จทั้งหมดหรือเพียงส่วนหนึ่ง และยังรวมถึงบทความพิเศษ วิดีโอ และคลิปเสียง อาจเจอกับโทษปรับสูงสุด 5 แสนริงกิต (ราว 3.9 ล้านบาท) หรือโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายจะครอบคลุมถึงสื่อดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย และยังมีผลบังคับใช้กับผู้ปล่อยข่าวลวงที่อยู่นอกมาเลเซีย ด้วยความหวังว่าสาธารณชนจะมีความรับผิดชอบและความระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลและข่าวสารมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านได้ตั้งคำถามเรื่องการใช้กฎหมายนี้ เพราะคาดว่าเป็นการมุ่งโจมตีสื่อ และพยายามสร้างความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นภายในไม่เกินวันที่ 24 ส.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังสร้างความกังวลว่าอาจเป็นความพยายามปิดกั้นเสรีภาพสื่อ สืบเนื่องจากการเปิดโปงเรื่องการยักยอกเงินในกองทุนการพัฒนาแห่งรัฐมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ของนาจิบ หลังจากเคยสั่งระงับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเมื่อปี 2015 และสั่งปิดกั้นเว็บไซต์จำนวนมากสำหรับเผยแพร่ข่าวที่กระทบต่อตำแหน่งของนาจิบ

ภาพ เอเอฟพี