posttoday

"เฟซบุ๊ก" งานเข้าระลอกใหม่ 3เอกชนรายใหญ่ระงับลงโฆษณา

25 มีนาคม 2561

เอกชนรายใหญ่ของโลก 3 แห่งประกาศระงับลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ด้านอังกฤษเร่งสืบกรณีข้อมูลรั่ว

เอกชนรายใหญ่ของโลก 3 แห่งประกาศระงับลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ด้านอังกฤษเร่งสืบกรณีข้อมูลรั่ว

ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รายงานว่า เอกชนรายใหญ่ของโลกอย่างน้อย 3 แห่ง ได้แก่ โซนอส ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สหรัฐ คอมเมิร์ซแบงก์ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของเยอรมนี และโมซิลลา บริษัทพัฒนาเว็บเบราเซอร์ โมซิลลา ไฟร์ฟ็อกซ์ ประกาศระงับการลงโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก สื่อโซเชียลรายใหญ่ หลังข่าวกรณีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านรายรั่วไหลช่วงสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ โซนอสเป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศหยุดลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยระบุว่า กรณีข้อมูลรั่วไหลดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวทางที่ขาดความสมดุลของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ระหว่างการหาประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้ และการปกป้องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ โดยนอกจากเฟซบุ๊กแล้ว โซนอสยังประกาศระงับลงโฆษณาบนอินสตาแกรม ยูทูบ กูเกิล และทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุเหตุผล

ก่อนหน้านี้ อูเว่ เฮลมานน์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์แบรนด์ของธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ เปิดเผยว่า ทางธนาคารต้องดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากความปลอดภัยของข้อมูลมีความสำคัญมาก

ขณะที่โมซิลลา ระบุว่า จะระงับการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊กไปจนกว่าบริษัทจะดำเนินการเพิ่มความปลอดภัยในการรักษาความเป็นส่วนตัวผู้ใช้

ขณะเดียวกัน ไอเอสบีเอ สมาคมตัวแทนบริษัทโฆษณาชั้นนำของอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วยบริษัทสมาชิกจำนวนมาก เช่น ยูนิลีเวอร์ แมคโดนัลด์ และอาดิดาส เข้าพบเฟซบุ๊กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูลกับบริษัทแต่ละแห่งโดยเฉพาะ ขณะที่ ดับเบิ้ลยูพีพี บริษัทโฆษณารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทจำนวนมากที่เป็นลูกค้าของบริษัทและลงโฆษณาบนเฟซบุ๊กต่างสอบถามและขอความชัดเจนเกี่ยวกับกรณีข้อมูลรั่วดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รายงานว่า เฟซบุ๊ก กำลังเผชิญความเสี่ยงใหญ่จากการที่เอกชนและบริษัทโฆษณาขู่ว่าจะระงับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากรายได้ของบริษัท 98% จากทั้งหมด  4.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.26 ล้านล้านบาท) เมื่อปี 2017 มาจากโฆษณา ขณะที่อีก 2% มาจากค่าบริการต่างๆ

ด้านซีเอ็นบีซี รายงานว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นเฟซบุ๊กปรับลงอย่างหนักถึง 13% ร่วงหนักสุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 2012 ส่งผลให้มูลค่าบริษัทหายไปแล้วถึง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท)

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลของอังกฤษบุกค้นสำนักงานของ เคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัททำแคมเปญเลือกตั้งให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2016 ที่เกี่ยวข้องกับกรณีข้อมูลรั่วดังกล่าว และกำลังตรวจสอบหลักฐานจากการสืบค้น หลังมีรายงานว่าเคมบริดจ์ อนาลิติกา ใช้ฐานข้อมูลสร้างความปั่นป่วนให้กับแคมเปญเลือกตั้งอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการทำประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษเมื่อปี 2016 ด้วย 

ภาพ เอเอฟพี