posttoday

นกชนนกเหล็ก ทะลุเป็นรูกว้าง

24 มีนาคม 2561

นกพุ่งชนเครื่องบินจีน ส่งผลให้จมูกเครื่องเป็นรูลึก โชคดีไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บ

นกพุ่งชนเครื่องบินจีน ส่งผลให้จมูกเครื่องเป็นรูลึก โชคดีไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บ

สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 ของสายการบินแอร์ไชน่า เที่ยวบินที่ CA 103 เกิดเหตุนกชนเครื่องบิน (bird strikes) บนเที่ยวบินระหว่างเมืองเทียนจิน มุ่งหน้าไปยังฮ่องกง โดยนักบินสามารถนำเครื่องร่อนลงที่สนามบินฮ่องกงได้อย่างปลอดภัยในเวลา 13.15 ของวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยพบความเสียหายบริเวณจมูกด้านหน้าของเครื่องบินเป็นรูลึกประมาณ 1 เมตร

โดยขณะเกิดเหตุนักบินได้วิทยุแจ้งมายังหอบังคับการบินของสนามบินฮ่องกง จนได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วเมื่อนำเครื่องลงจอด โดยทางสายการบินแอร์ไชน่าได้ออกแถลงการผ่านเว่ยป๋อ เว็บไซต์สังคมออนไลน์ของจีน ว่าไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ ยกเว้นนก

 

 

นกชนนกเหล็ก ทะลุเป็นรูกว้าง

 

ทั้งนี้เหตุนกชนเครื่องบินถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยในปี 2016 มีรายงานว่า 8 ใน 10,000 ของเที่ยวบินในสหราชอาณาจักร มักจะพบเหตุดังกล่าว โดยเฉพาะมักจะเกิดในช่วงตอนนำเครื่องขึ้นและลงจอด และมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงของเครื่องบิน

ซึ่งกรณีล่ากับที่เกิดขึ้นกับสายการบิน ยูเอส แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 1549 ที่กัปตัน เชสลีย์ บี. "ซัลลี" ซัลเลนเบอร์เกอร์ และ ผู้ช่วยนักบินเจฟฟรี สไคลส์ เป็นผู้เครื่องบินขับลงจอดบนน้ำฉุกเฉินแบบไม่เดินเครื่องในแม่น้ำฮัดสินหลังการชนนกหลายครั้งเป็นเหตุให้เครื่องยนต์เจ็ตทั้งสองเครื่องหยุดทำงาน

 

ที่มา :  https://medium.com/