posttoday

เปิดด่านถาวรบ้านเขาดิน เชื่อมการค้าสระแก้ว-พระตะบอง

24 มีนาคม 2561

จ.สระแก้ว มีอาณาเขตทางด้านทิศตะวันออกติดกับจังหวัดบันเตียเมียนเจยและจังหวัดพระตะบองของประเทศกัมพูชา

โดย...สวาท เกตุงาม

จ.สระแก้ว มีอาณาเขตทางด้านทิศตะวันออกติดกับจังหวัดบันเตียเมียนเจยและจังหวัดพระตะบองของประเทศกัมพูชา และเพื่อส่งเสริมด้านการค้าตามแนวชายแดนและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นแห่งแรก ตรงข้ามกับกรุงปอยเปต อำเภอโอโจรวจังหวัดบันเตียเมียนเจย

และเมื่อเดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็เห็นชอบให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ตรงข้ามกับบ้านพนมได อำเภอสำเภาลูน จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา ขึ้นเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้การประสานงานระดับท้องถิ่นเพื่อเปิดด่านแห่งนี้ก็ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายกัมพูชามีความพร้อมที่จะเปิดด่านแห่งนี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 แต่ติดขัดที่ความพร้อมของฝ่ายไทยที่มีระเบียบขั้นตอนดำเนินการต่างๆ

ล่าสุด พรพจน์ เพ็ญพาส ผวจ.สระแก้ว นำคณะเดินทางไปร่วมประชุมกับ จวน รัตนะ ผวจ.พระตะบอง เตรียมความพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน-พนมได ในปลายเดือน มี.ค.นี้

ผวจ.พระตะบอง กล่าวว่า การค้าจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน-พนมได มีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทำให้ชายแดนมีความสงบเรียบร้อย ขอบคุณรัฐบาลทั้งสองประเทศ และ ผวจ.สระแก้ว ที่อำนวยความสะดวกแรงงานกัมพูชาไปทำงานในประเทศไทยและช่วยเหลือในการทำงานได้เป็นอย่างดี

ด้าน ผวจ.สระแก้ว กล่าวว่า จ.สระแก้วและพระตะบองมีความสัมพันธ์อันดี การหารือเปิดจุดผ่อนปรนเป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน-พนมไดทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องตรงกัน ซึ่งฝ่ายไทยได้เตรียมความพร้อมทุกด้านแล้ว โดยเปิดให้ประชาชนเข้า-ออก ในวันที่ 30 มี.ค.ไปก่อน ส่วนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จ.สระแก้ว ได้เรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธาน โดยกำหนดวันที่ 17-18 พ.ค.นี้ ซึ่งฝ่ายกัมพูชาก็จะแจ้งกระทรวงมหาดไทย เพื่อเชิญนายกรัฐมนตรีกัมพูชามาเป็นประธานร่วมเปิดเช่นกัน

ผวจ.สระแก้ว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังขอให้จังหวัดพระตะบองได้ประชาสัมพันธ์แรงงานที่เดินทางไปทำงานให้ใช้บอร์เดอร์ที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้นายจ้างสบายใจที่ใช้แรงงานถูกต้อง แรงงานได้รับการคุ้มครอง ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ ได้รับค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากับแรงงานทั่วไป มีหลักประกันสุขภาพ และป้องกันการหลอกลวงไปทำงาน และช่วยปราบปรามการค้ามนุษย์

“การเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินกับบ้านพนมได จะช่วยให้การเดินทางเข้า-ออก สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางไปทำงานในฟาร์มหรือทำไร่ ส่วนประเด็นการใช้หนังสือเดินทางจังหวัดพระตะบอง ได้รับมอบหมายให้ออกบอร์เดอร์พาสให้กับประชาชนเช่นกัน ขณะนี้มีมาขอทำแล้ว 4,000 เล่ม โดยขอให้ จ.สระแก้ว อนุญาตให้ประชาชนพระตะบองที่มีหนังสือเดินทาง เดินทางได้ถึงตัวเมืองสระแก้ว สำหรับการประชุมหารือครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นมีความเห็นสอดคล้องและพร้อมที่จะสร้างความมั่นคงให้กับการบริหารชายแดนทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดไป” ผวจ.สระแก้ว กล่าว

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สระแก้ว ในปี 2560 ที่ผ่านมามีมูลค่าถึง 7.5 หมื่นล้านบาท เป็นอันดับ 1 ของการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา โดยในจำนวนนี้มูลค่าการค้าของจุดผ่านแดนบ้านเขาดินนั้นมีมูลค่าประมาณ 3,500 ล้านบาท

ด้านการเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บริเวณบ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ เชื่อมกับด่านสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก โดยจะเป็นจุดผ่านแดนถาวรสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-กัมพูชาเป็นหลัก เพื่อแบ่งเบาความแออัดของจุดผ่านแดนถาวรอรัญประเทศ

ขณะที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมจ.สระแก้ว ก็มีความคืบหน้าโดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำร่องดึงผู้ประกอบการโอท็อปเข้ามาลงทุน พร้อมทั้งจัดพื้นที่โครงการลานประชารัฐอาคารจำหน่ายสินค้าเฟสแรกสำหรับผู้ประกอบการโอท็อปและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน บนเนื้อที่ 3 ไร่ 20 ยูนิต เพื่อเตรียมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสินค้าโมเดิร์นเทรด โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้าโอท็อปผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร 17 ราย เข้ามาใช้พื้นที่จำหน่ายสินค้า