posttoday

ไอเอสเหิมหนัก! จับ-กราดยิงตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส

24 มีนาคม 2561

สรุปสถานการณ์ แนวร่วมกลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีทางใต้ของฝรั่งเศส เหยื่อตาย 3 ราย คนร้ายตร.วิสามัญดับ

สรุปสถานการณ์ แนวร่วมกลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีทางใต้ของฝรั่งเศส เหยื่อตาย 3 ราย คนร้ายตร.วิสามัญดับ

เอเอฟพี - ความคืบหน้าจากเหตุที่คนร้ายซึ่งอ้างตัวเป็นแนวร่วมกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสได้ก่อเหตุ  ยิงและจับตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ชื่อ Super U" ในเมือง Trebes คว้นอ็อกซีตานี ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ โดยคนร้ายได้ทำการยิงสังหารผู้บริสุทธิ์ไป 3 ราย ขณะที่ตำรวจได้ทำการไล่ล่าก่อนตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายเพื่อยุติสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/545389

 

ไอเอสเหิมหนัก! จับ-กราดยิงตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส

 

 

 รายงานเผยว่าเหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อช่วงเกือบเที่ยงของเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือเกือบ 1 ทุ่มตามเวลาในประเทศไทย คนร้ายซึ่งคาดว่าเป็นชาวโมร็อกโก ซึ่งทางอัยการฝรั่งเศสเปิดเผยว่าชื่อนาย Radouane Lakdim อายุ 25 ปี ซึ่งเคยถูกตัดสินในคดีพกพาอาวุธปืน และยาเสพติดมาก่อน

โดยทางการฝรั่งเศสยังระบุว่านาย Lakdim เขาอยู่ในรายชื่อการเฝ้าติดตามความรุนแรงและเชื่อมโยงกับขบวนการ Salafist ซึ่งเป็นกลุ่มที่แยกตัวออกมาจากกองกำลังติดอาวุธอิสลามเมื่อ พ.ศ. 2539 ปัจจุบันเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในแอลจีเรีย กลุ่มนี้ไม่เน้นเป้าหมายที่เป็นพลเรือนจึงได้รับการสนับสนุนมาก เป้าหมายหลักเป็นทหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแอลจีเรีย และเน้นการโจมตีในชนบท

 

 

ไอเอสเหิมหนัก! จับ-กราดยิงตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส

 

 

 แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสระบุว่านาย Lakdim เกิดทางตอนเหนือของประเทศโมร็อกโก และภายหลังได้รับสัญชาติฝรั่งเศสรวมกับเพื่อนของเขาซึ่งตอนนี้ทางตำรวจได้จับกุมเพื่อนของเขาไว้ด้วย

นาย Lakdim เริ่มต้นปฏิบัติการในเมือง Carcassonne เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นโดยการจึ้รถยนต์และยิงคนในรถสองคน โดยผู้โดยบนรถหนึ่งคนเสียชีวิตทันที ส่วนคนขับรถขณะนี้ยังอาการสาหัส

 

 

ไอเอสเหิมหนัก! จับ-กราดยิงตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส นาย Lakdim

 

 จากนั้นนาย Lakdim ได้ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บขณะกำลังวิ่งจ็อกกิ้งอยู่กับเพื่อนร่วมงาน ก่อนจะขับรถไปทางเมือง Trebes ซึ่งอยู่ใกล้เคียง ก่อนจะบุกเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เก็ต Super U และจับตัวประกัน ก่อนจะสังหารตัวประกันในนั้น โดยมีการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

อัยการฝรั่งเศสยังเผยว่านาย Lakdim ได้เข้าไปในร้านค้าก่อนจะตะโกนคำว่า "อัลเลาะห์ อักบา" และประกาศตัวเป็นทหารแนวร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม และเขาพร้อมจะสละชีวิตเพื่อซีเรีย

หลังจากนั้นเขากล่าวว่า ปล่อยตัวพี่น้องของเขาออกจากคุก ก่อนจะกราดยิงลูกค้าและพนักงานที่อยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตจนเสียชีวิต

รายงานระบุว่าขณะนาย Lakdim ก่อเหตุมีคนอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตราว 50 คน และโชคดีที่บางคนสามารถหลบกระสุนได้ทัน

 

 

ไอเอสเหิมหนัก! จับ-กราดยิงตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางใต้ของฝรั่งเศส

 

 

 โดยขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ชื่อ Arnaud Beltrame วัย 45 ปี ซึ่งผ่านมาพอดี เสนอตัวเข้าแลกกับตัวประกัน ประกอบกับกองกำลังพิเศษด้านความมั่นคงได้บุกมาถึงร้านอย่างรวดเร็วจึงเกิดปะทะกับคนร้าย จนสุดท้ายนาย Lakdim ถูกสังหาร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ Beltrame ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงได้กล่าวแถลงการณ์ยกย่องความกล้าหาญของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการเสียสละตนเองเพื่อปกป้องประเทศชาติ พร้อมทั้งระบุว่าเหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำฝรั่งเศส

 ภาพ .. เอเอฟพี