posttoday

ฝรั่งเศสระทึก! ผู้ก่อการร้ายยิง-จับตัวประกันในซุปเปอร์มาร์เก็ต

23 มีนาคม 2561

เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายไอเอส ยิงและจับตัวประกันไว้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เบื้องต้นตาย 2 ราย

เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายไอเอส กราดยิงและจับตัวประกันไว้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เบื้องต้นตาย 2 ราย

เอเอฟพี - รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมือง Trèbes แคว้นอ็อกซีตานี ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เกิดเหตุคนร้ายซึ่งอ้างตัวว่าจงรักภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส กราดยิงและจับตัวประกันไว้ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ตามที่อัยการฝรั่งเศสระบุ ขณะที่กองกำลังด้านความมั่นคงได้เข้าควบคุมพื้นที่แล้ว 

โดยเหตุเกิดที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกคือร้าน "Super U" ในเมือง Trebes ขณะที่มีรายงานว่าราว 15 นาทีหลังจากนั้นในเมือง Carcassonne มีรายงานตำรวจถูกยิงบาดเจ็บขณะวิ่งจ็อกกิ้ง ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าเหตุทั้งสองนั้นเชื่อมโยงกัน โดยเหตุที่เมือง Trebes ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่ากับเอเอฟพีว่า คนร้ายได้เข้าไปในร้าน พร้อมชักปืนยิงขึ้น

 สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียเผยว่าผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าคนร้ายได้กล่าวคำว่า "อัลลอหุ อักบัร" ด้วย ทั้งนี้หากเหตุจับตัวประกันนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสตามที่ผู้ก่อเหตุอ้างจริง จะถือเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งแรกภายใต้รัฐบาลของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบัน

 ด้านนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสประกาศว่าเหตุจับตัวประกันนั้นเป็น "ก่อการร้าย" ขณะที่ยังไม่มีรายละเอียดของผู้เสียชีวิตทั้งสองราย