posttoday

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ

23 มีนาคม 2561

เผยธรรมเนียมร้อยปีของราชวงศ์อังกฤษ กับแหวนแต่งงานของเมแกน มาร์เคิล ที่ทำขึ้นจาก Welsh Gold 24 กะรัต

เผยธรรมเนียมร้อยปีของราชวงศ์อังกฤษ กับแหวนแต่งงานของเมแกน มาร์เคิล ที่ทำขึ้นจาก Welsh Gold 24 กะรัต

รอยเตอร์ - เมื่อเจ้าชายแฮร์รี่ทรงประกาศการแต่งงานกับเมแกน มาร์เคิล ซึ่งพิธีเสกสมรสที่จะในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้หลังจากที่ทรงประกาศหมั้นเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2017 ทรงเผยกับสาธารณะชนว่าทรงออกแบบแหวนหมั้นแก่เมแกนด้วยพระองค์เอง

ถึงอย่างไรก็พระองค์ยังคงรักษาธรรมเนียมของพระราชวงศ์ไว้นั้นคือการใช้แหวนแต่งงานที่ทำจากทองคำเวลล์ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่ราชวงศ์อังกฤษปฏิบัติสืบต่อกันมานับ 100 ปีแล้ว

 

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ พิธีเสกสมรสของดยุกแห่งยอร์ก และ เลดี้ อลิซาเบธ โบวส์-ลีออน


 ธรรมเนียมนี้เริ่มต้นมาจากครั้งที่พระเจ้าจอร์จที่ 6 (หรือพระยศในขณะนั้นคือ ดยุกแห่งยอร์ก) ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระราชินีเอลิซาเบธ พระชนนี (เลดี้ อลิซาเบธ โบวส์-ลีออน) เมื่อปี 1923 และธรรมเนียมดังกล่าวได้รับการสืบต่อมาเมื่อคราวพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระยศในขณะนั้นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง) กับเจ้าชายฟิลิป ในปี 1947 สืบต่อมาถึงพิธีเสกสมรสระหว่างพระราชบิดาคือเจ้าฟ้าชายชาร์ลสแห่งเวลส์ กับเจ้าหญิงไดอาน่า และล่าสุดเมื่อปี 2011 พิธีเสกสมรสของระหว่างเจ้าชายวิลเลียม กับเคทเธอลีน มิดเดลตัน ก็ล้วนใช้ทองคำเวลส์เช่นกัน

 

 

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ พิธีเสกสมรสสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง กับ เจ้าชายฟิลิป

 

สำหรับแหวนแต่งงานของเมแกน มาร์เคิลนี้ จะจัดทำโดยบริษัทวาร์ดสกี้ (Wartski) ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเครื่องประดับในกรุงลอนดอน  ขณะที่ตัวทองคำนั้นด้านนาย เบน โรเบิร์ต ผู้จัดการของบริษัท โคลเกา โกลด์ (Clogau) เผยว่าเป็นบริษัทจะเป็นผู้จัดหาทองคำเวลส์ในการทำแหวนแต่งงานสำหรับพิธีเสกสมรสนี้้ ซึ่งบริษัทโคลเกา นั้นเป็นผู้จัดหาทองคำเพื่อใช้ทำเครื่องประกับให้กับราชวงศ์วินเซอร์มานานนับศตวรรษ 

นายโรเบิร์ตกล่าวว่า แหวนวงดังกล่าวจะมีสีเหลืองทอง เนื่องจากทำจากทองคำบริสุทธิ 24 กะรัต และจะประดับด้วยเพชรสามเม็ด

 

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ ตัวอย่างแหวนที่ทำจากเวลส์โกลด์

 

 "เพื่อให้คล้ายกับแหวนหมั้นที่เจ้าชายทรงออกแบบ มันจะมีสีเหลืองทอง ซึ่งแตกต่างจากสีโรสโกลด์ที่นิยมใช้ทั่วไปตามเครื่องประดับที่ผลิตโดยบริษัท"

โดยความพิเศษของทองคำเวลช์ นั้นต้องมาจากเหมืองทองในเวลส์เท่านั้น ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องที่สีที่เรียกว่า "พิงค์ โกลด์" และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคโรมันยังครอบครองดินแดนบริเตน หรืออาจนับย้อนไปได้ถึงยุคสำริด โดยมักจะพบเครื่องทองคำเวลส์ตามแหล่งโบราณคดีต่างๆทั่วอังกฤษ

 

 

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ เครื่องทองคำเวลส์จากยุคสำริด

 

 โดยปี 1981 โคลเกาได้ถวายทองเวลช์จำนวนหนึ่ง ที่มาจากหนึ่งในเหมืองของบริษัท แก่ทางราชสำนัก ไว้เพื่อทำแหวนแต่งงานสำหรับเจ้าสาวในอนาคตของพระราชวงศ์อังกฤษโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดีนายโรเบิร์ตกล่าวว่า ปัจจุบันทองคำเวลส์หายากมาก โดยปัจจุบันบริษัทครอบครองเหมืองทองในเวลส์เพียง 2 แห่ง แต่ปิดไปหนึ่งแห่งนับตั้งแต่ปี 1990 เนื่องจากทองคำหมดเหมือง แต่ขณะนี้ทางบริษัทได้เตรียมการเปิดเหมืองแห่งใหม่ใน Gwynfynydd และเตรียมทูลเชิญสมเด็จพระราชินี และเจ้าฟ้าชายชาร์ลสเสด็จเปิดเหมืองด้วย

 

 

ส่องแหวนแต่งงาน"เมแกน มาร์เคิล" กับธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษ