posttoday

เกาหลีใต้ออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี

23 มีนาคม 2561

ศาลเกาหลีใต้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี มย็อง บัก ในข้อหาทุจริต

ศาลเกาหลีใต้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี มย็อง บัก ในข้อหาทุจริต

โคเรียนไทมส์ - เมื่อคืนวันพฤสับดีที่ผ่านมา ศาลแขวงกรุงโซล มีคำสั่งให้จับกุมตัวนายลี มย็อง บัก วัย 76 ปี อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ช่วงระหว่างปี 2008 - 2013 ในข้อหาการทุจริต รวมถึงการรับสินบน หลีกเลี่ยงภาษี และการใช้อำนาจไม่เป็นธรรม

โดยก่อนหน้านี้นายลีได้ถูกทางสำนักอัยการของเกาหลีใต้เรียกสอบนานกว่า 5 เดือนจากที่นายลีตกเป็นผูต้องสงสัยการรับสินบนราว 11 พันล้านวอน จากบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับน้องชายของเขาคือนาย ลี ซัง อึน นอกจากนี้เขายังตกเป็นผู้ต้องการจากการยักยอกเงินจำนวน 35 พันล้านวอนจากบริษัทที่เขามีส่วนเกี่ยวข้อง ด้วยข้อหาทั้งหมดนายลีอาจถูกคุมขังเป็นเวลานานถึง 45 ปีเลย

ทั้งนี้โคเรียนไทมส์ยังรายงานว่าห้องขังของนายลีมีความกว้าง 13.07 ตร.ม ซึ่งกว้างพอที่จะรอบรับคนได้ 6 -7 คนในห้องขังเดียวโดยมีห้องน้ำส่วนตัว เฟอร์นิเจอร์ ทีวี โต๊ะ และกระจกเท่านั้น

โดยนายลีได้ติดตามคำตัดสินของศาลที่บ้านพักของเขาในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำตัวเขาไปยังศูนย์ควบคุมตัวต่อไป อย่างไรก็ตาม นายลีได้โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์หลังมีคำสั่งให้จับกุมว่าเขามีความรับผิดชอบต่อทุกสิ่งแม้ได้พยายามทำดีที่สุดในระหว่างการดำรงตำแหน่ง