posttoday

อังกฤษจ่อคุกยูทูปเบอร์สอนหมาเป็นนาซี

22 มีนาคม 2561

ไม่ตลก! ยูทูปเบอร์อังกฤษอาจได้รับโทษถึงจำคุก จากกรณีโพสต์คลิปสอนหมาทำท่า "ไฮล์ ฮิตเลอร์" แม้เจ้าตัวระบุทำไปเพราะขำๆ

ไม่ตลก! ยูทูปเบอร์อังกฤษอาจได้รับโทษถึงจำคุก จากกรณีโพสต์คลิปสอนหมาทำท่า "ไฮล์ ฮิตเลอร์" แม้เจ้าตัวระบุทำไปเพราะขำๆ

เมื่อเดือน เม.ย. 2016 มาร์ก มีแชน วัย 30 ปี หนุ่มอังกฤษโพสต์คลิปที่ชื่อ M8 Yer Dugs A Nazi โดยคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากถึง 3 ล้านครั้ง ซึ่งตัวเขาสอนให้หมาปั๊กของเขาที่ชื่อเจ้า บุดด้า ทำท่าซีก ไฮล์ หรือวันทยาหัตถ์แบบนาซี แถมยังบอกว่าอยากจะเปลี่ยนมันให้เป็นนาซี ซึ่งเป็นพวกที่น่ารักน่าชังในความคิดของเขา พอใกล้จะจบคลิปมีแชนแก้ตัวว่าเขาไม่ใช่พวกเหยียดเชื้อชาตินะ แค่อยากจะกวนใจหมามันเล่นแค่นั้น


 

อังกฤษจ่อคุกยูทูปเบอร์สอนหมาเป็นนาซี นายมาร์ก มีแซน

 

 แต่อีกไม่กี่วันต่อมาตำรวจจึงมาหาเขาถึงบ้านแล้วดำเนินคดี เพราะอย่างที่รู้กันว่าการสนับสนุนนาซีเป็นเรื่องผิดกฎหมายในหลายประเทศ แม้มีแชนจะบอกว่า “เล่นๆ” ก็ตาม

ผ่านมา 2 ปีจนถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ศาลมีคำตัดสินให้มีแชนมีความผิดจริง ในข้อหาอาชญากรรมที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง และอาจต้องถูกจำคุก หลังศาลมีคำตัดสินอีกครั้งในวันที่ 23 เมษายนนี้ ทั้งๆ ที่เขาย้ำแล้วย้ำอีกว่ามันเป็นเรื่องโจ๊ก ปรากฏว่าชาวเน็ตเห็นด้วยกับเขาที่มองเรื่องนี้เป็นแค่มุขตลก

ไม่ใช่การส่งเสริมแนวคิดนาซี แถมยังไม่พอใจที่คนเล่นมุขถูกโยงเข้าการเมืองซีเรียสๆ แม้แต่ ริกกี้ เจอร์เวส นักแสดงตลกชื่อดังยังบอกว่า เรื่องนี้แสดงถึงความไม่อดกลั้นต่อสังคมและการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก แม้มันจะเป็นมุขที่ไร้รสนิยมก็ตาม