posttoday

"ซัคเกอร์เบิร์ก" ยอมเปิดปาก รับผิดกรณีเฟซบุ๊กฉกข้อมูลลูกค้า

22 มีนาคม 2561

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ยอมรับเฟซบุ๊กผิดจริงต่อกรณี เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับการยินยอม

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ยอมรับเฟซบุ๊กผิดจริงต่อกรณี เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับการยินยอม

นายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ระบุว่าถึงกรณีความผิดที่เฟซบุ๊กปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้งานราว 50 ล้านบัญชีที่ใช้แอปพลิเคชั่น "thisisyourdigitallife" แอบส่งต่อข้อมูลให้กับบริษัทเคมบริดจ์ อะนาไลติกา บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กับทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และได้นำข้อมูลดังกล่าวไปจัดทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อเป็นประโยชน์แก่ทีมหาเสียงของนายทรัมป์จนเขาชนะการเลือกตั้ง

โดยนาย ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่าถึงแม้ว่าทางเฟซบุ๊กจะมีมาตรการป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่ก็ยังมีความผิดพลาดบางประกาศที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้นายซัคเกอร์เบิร์กยังกล่าวถีงการทำลายความเชื่อใจกันระหว่าง ศ.อเลคซานเดอร์ โคกัน ผู้สร้างแอปพลิเคชั่น "thisisyourdigitallife" บริษัทเคมบริดจ์ อะนาไลติกา และเฟซบุ๊ก ได้ทลายลงแล้ว เนื่องจากไม่สามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นายซัคเกอร์เบิร์กยังระบุผ่านเฟซบุ๊กของเขาอีกว่า "ผมเป็นผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก และวันนี้ ผมก็ต้องรับผิดชอบสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อบริษัท และต้องรับผิดชอบในการปกป้องข้อมูลของลูกค้า และหากเราไม่สามารถทำได้ ก็ไม่สมควรที่จะให้บริการอีก ขณะนี้ เรากำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจอย่างแท้จริงในสิ่งที่เกิดขึ้น และเพื่อให้แน่ใจว่า สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

ทั้งนี้หลังจากมีกรณีข่าวฉาวนี้ ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กได้ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังมีข่าวการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก 50 ล้านบัญชี รายงานข่าวระบุว่า ราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลงมากกว่า 2% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลง 6.8% เมื่อวันจันทร์ และดิ่งลง 2.8% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กหายไปเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์