posttoday

ทรัพย์สิน"มาร์ค"หายเฉียดหมื่นล้านดอลลาร์ หลังหุ้นเฟซบุ๊กร่วงเพราะข่าวฉาว!

21 มีนาคม 2561

สื่อนอกเผย "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก"รวยลดลงกว่า 9พันล้านดอลลาร์สหรัฐหลังราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงจากเหตุข่าวฉาวข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล

สื่อนอกเผย "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก"รวยลดลงกว่า 9พันล้านดอลลาร์สหรัฐหลังราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงจากเหตุข่าวฉาวข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กได้ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังมีข่าวการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก 50 ล้านบัญชี

รายงานข่าวระบุว่า ราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลงมากกว่า 2% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลง 6.8% เมื่อวันจันทร์ และดิ่งลง 2.8% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กหายไปเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัทเฟซบุ๊ก เตรียมแถลงเกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

แหล่งข่าวระบุว่า นายซัคเคอร์เบิร์กต้องการที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก รวมทั้งผู้ถือหุ้นเฟซบุ๊ก หลังจากที่ราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก และทำให้ความมั่งคั่งของนายซัคเคอร์เบิร์กลดลงมากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เขาหลุดจากอันดับ 4 ของรายชื่อผู้มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลก

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนถูกล้วงข้อมูลโปรไฟล์ หลังจากมีการโหลดแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "thisisyourdigitallife" และหลังจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกส่งต่อไปยังแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลการเมือง ซึ่งได้ทำงานให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

อย่างไรก็ดี แคมบริดจ์ อนาลิติกาอ้างว่า บริษัทไม่ได้มีการใช้ข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กที่ได้รับจากแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

ภาพ เอเอฟพี