posttoday

เรียกสอบซัคเคอร์เบิร์กละเมิดผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านราย

20 มีนาคม 2561

เฟซบุ๊กหุ้นตก 6 พันล้านเหรียญ! หลังทางสหรัฐฯเรียก "ซัคเกอร์เบิร์ก" สอบปมละเมิดข้อมูลผู้ใช้งาน

เฟซบุ๊กหุ้นตก 6 พันล้านเหรียญ! หลังทางสหรัฐฯเรียก "ซัคเกอร์เบิร์ก" สอบปมละเมิดข้อมูลผู้ใช้งาน

ซีเอ็นบีซี - ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของเฟซบุ๊ก นายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ได้สูญเสียหุ้นมูลค่า 6.06 พันล้านเหรียญเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังมีรายงายว่าหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรปเรียกร้องให้นายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการในสภาถึงกรณีที่ว่ามีข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านราย ตกอยู่ในมือของบริษัท เคมบริดจ์ แอนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำงานให้กับทีมหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งาน

รวมทั้งยังสอบสวนด้วยว่าเฟซบุ๊กได้ละเมิดการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานหรือไม่ ซึ่งถ้าผิดจริงจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุด 40,000 เหรียญสหรัฐหรือราว 1.4 ล้านบาท ต่อการละเมิด 1 ครั้ง

ตามรายงานของ Courtney Yu ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ บริษัท Equilar เปิดเผยว่า ซัคเกอร์เบิร์ก ร่วมกับองค์กรในเครือของเขาเช่น Chan Zuckerberg Initiative มีหุ้นใน Facebook กว่า 403 ล้านหุ้นเป็นหุ้นสามัญจำนวน 9,347,183 หุ้นและหุ้นสามัญประเภท Class B จำนวน 393,938,853 หุ้น

ทั้งนี้หลังจากมีข่าวของ Cambridge Analytica ได้ออกมาระบุว่ามีการใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเมืองสำหรับการโฆษณาให้กับทีมหาเสียงของประธานาธืบดีทรัมป์ในช่วงการเลือกตั้งปี 2016

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ตกลงราว 2.6 เปอร์เซ็นต์