posttoday

เปิดคุก"กรีนแลนด์" โรมแรมหรูยังอาย!

19 มีนาคม 2561

"กรีนแลนด์" เปิดตัวเรือนจำแนวใหม่ภายใต้คอนเซปต์ "เรือนจำที่มีมนุษยธรรม" ที่ดูหรูหราสะดวกสบายเพื่อให้นักโทษไม่รู้สึกหมดหนทางจนกลับไปทำผิดอีก

"กรีนแลนด์" เปิดตัวเรือนจำแนวใหม่ภายใต้คอนเซปต์ "เรือนจำที่มีมนุษยธรรม" ที่ดูหรูหราสะดวกสบายเพื่อให้นักโทษไม่รู้สึกหมดหนทางจนกลับไปทำผิดอีก

ในปีหน้ากรีนแลนด์จะเปิดตัวเรือนจำแนวใหม่ภายใต้คอนเซปต์ "เรือนจำที่มีมนุษยธรรม" เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลในกรมราชทัณฑ์ และปัญหาอาชญากรที่ลงมืออย่างอุกอาจยิ่งขึ้น

แต่แทนที่รัฐบาลกรีนแลนด์จะสร้างคุกที่มีกำแพงสูงลิ่ว พร้อมด้วยเทคโนโลยีพร้อมสรรพสำหรับกำราบนักโทษที่อันตราย พวกเขากลับออกแบบเรือนจำที่ดูหรูหราสะดวกสบายคล้ายกับโรงแรม แถมยังเปิดโอกาสให้นักโทษชั้นดีสามารถออกจากเรือนจำได้ เพื่อไปเตร็ดเตร่ในเมืองใกล้ๆ แล้วกลับมาพักในห้องขังต่อในช่วงค่ำ

เรือนจำนี้มีชื่อว่า นิว แอนสตัลท์ ตั้งอยู่ที่เมืองนูก เมืองหลวงของประเทศ (กรีนแลนด์เป็นดินแดนปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์ก) จุดมุ่งหมายของเรือนจำแห่งนี้คือ การทำให้ผู้ต้องขังรู้สึกเครียดและกดดันน้อยลง เพื่อไม่ให้พวกเขารู้สึกหมดหนทาง จนต้องกลับไปทำกระทำความผิดอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรีนแลนด์เป็นประเทศที่อัตราผู้ต้องขังสูงที่สุดในแถบสแกนดิเนเวีย แต่กลับมีเรือนจำไม่เพียงพอ จึงต้องส่งตัวนักโทษไปยังเดนมาร์ก ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารไม่เข้าใจระหว่างผู้คุมเดนมาร์กกับนักโทษชาวกรีนแลนด์อีกทอดหนึ่ง ปัญหาเหล่านี้ทำให้นักโทษยิ่งก้าวร้าวมากขึ้น

เปิดคุก"กรีนแลนด์" โรมแรมหรูยังอาย!

เพื่อตอบสนองแนวคิดดังกล่าว ตัวอาคารเรือนจำจึงออกแบบให้มีหน้าต่างกระจกที่กว้าง สามารถชมทิวทัศน์ของเทือกเขาได้แบบพาโนราม่า เพื่อที่นักโทษจะได้รู้สึกผ่อนคลาย ในส่วนของการตกแต่งภายในมีห้องโถงที่ตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์น คล้ายกับล็อบบี้ของโรงแรม จนแทบจินตนาการไม่ออกเลยว่านี่คือสถานที่คุมขังอาชญากร นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สันทนาการร่วมกัน รวมถึงห้องครัว ศูนย์กีฬา ห้องสมุด สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา

เรือนจำนี้มีพื้นที่เกือบ 8,000 ตร.ม. ล้อมรอบด้วยรั้วสูง แบ่งออกเป็นแดนลหุโทษ มีห้องขัง 36 ห้องและคุกมหันตโทษ 40 ห้อง นักโทษชั้นดีสามารถเดินทางออกไปเที่ยวในเมืองใกล้ๆ ได้ แต่ต้องกลับมาก่อนค่ำ ทั้งนี้ เพื่อให้นักโทษรู้สึกปลอดโปร่ง

แม้ว่าเรือนจำแห่งนี้จะดูสบายๆ จนคล้ายจะหละหลวม แต่สถาปนิกผู้ออกแบบยืนยันว่า นักโทษไม่สามารถแหกคุกได้แน่นอน แต่อย่างน้อยพวกเขาจะสารมารถหลบหนีจากความวุ่นวายในจิตใจได้ด้วยสภาพแวดล้อมที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก

ที่มา m2fnews.com

เปิดคุก"กรีนแลนด์" โรมแรมหรูยังอาย!