posttoday

อังกฤษสอบบริษัทต้องสงสัย หวั่นเป็นแชร์ลูกโซ่ลวงนักลงทุน

19 มีนาคม 2561

อังกฤษสอบบริษัทต้องสงสัยหลอกลวงเงินนักลงทุนใน 7 ชาติเอเชียรวมถึงไทย

อังกฤษสอบบริษัทต้องสงสัยหลอกลวงเงินนักลงทุนใน 7 ชาติเอเชียรวมถึงไทย

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสหราชอาณาจักร (เอฟซีเอ) ได้เข้าสืบสวนเว็บไซต์ financial.org ที่อ้างว่าเป็นเว็บไซต์ให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุน กรณีต้องสงสัยว่าไม่มีใบอนุญาตให้บริการซื้อขายหุ้นและตราสารหนี้ แต่กลับเปิดให้บริการด้านการลงทุนกับนักลงทุนจำนวนมากใน 7 ประเทศเอเชีย ที่รวมถึงไทย โดยหลังจากมีรายงานดังกล่าว ทางเว็บไซต์ได้นำเบอร์ติดต่อของบริษัทออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว 

เอฟซีเอยังได้เตือนถึงความเสี่ยงในการลงทุนกับบริษัทที่ไม่มีใบอนุญาต หลังจากในปีงบที่ผ่านมาได้รับรายงานร้องเรียนเกี่ยวกับการลงทุนที่ไม่มีใบอนุญาตถึงกว่า 8,000 รายการ

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานเมื่อเดือน ม.ค.ว่า เว็บไซต์ financial.org ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ของทีมแข่งรถฟอร์มูลาวันชื่อ วิลเลียมส์ มาร์ตินี เรสซิ่ง ได้บริหารจัดการเงินหลายแสนดอลลาร์สหรัฐสำหรับลูกค้าในเอเชีย โดยบริษัทอ้างว่านำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ทางเว็บไซต์ประกาศเตือนลูกค้าเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาว่า หากไม่เพิ่มเงินลงทุนขั้นต่ำกับเว็บไซต์ (ท็อปอัพ) จากเดิมที่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.3 หมื่นบาท) เป็น 1 หมื่นดอลลาร์ (ราว 3.1 แสนบาท) ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ทางเว็บไซต์จะอายัดบัญชีของลูกค้าและหักค่าธรรมเนียม 20%

ขณะที่ เลทธ์ คาลาฟ นักวิเคราะห์จากบริษัทให้บริการด้านการเงิน ฮากรีฟส์ แลนส์ดาวน์ ในอังกฤษ กล่าวว่า การบังคับ ท็อปอัพเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของอินโดนีเซียได้ให้ financial.org อยู่ในรายชื่อบริษัทด้านการลงทุนที่ไม่มีใบอนุญาตเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมเตือนให้นักลงทุนรีบถอนเงินออกมา ขณะที่ ทางมาเลเซียและสิงคโปร์ได้จัดให้เว็บไซต์ดังกล่าวอยู่ในรายชื่อบริษัทไม่มีใบอนุญาตเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นักลงทุนรายหนึ่งจากเวียดนามซึ่งลงทุน 1 แสนดอลลาร์ ระบุว่า ไม่กังวล แต่นักลงทุนอีกรายระบุว่า พยายามจะถอนลงทุน แต่ธุรกรรมล้มเหลว